banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 27 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Nhân Cuc Trưng Cu Dân Ý Thái Lan Nghĩ V Trưng Cu Dân Ý Vit Nam

Lý Ði Nguyên

 

2- Thi S Vit  Nam

- Khi áo dài ht hi áo bà ba

Bin xanh

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- 'Vit Nam hãy đi trước Trung quc'

Nguyn Ði Vit

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- S CHƠN TH


T V€ Sự GIẢ DỐI

K Sư Nông Hc Nguyn Th M Nga

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Cô Dương Th Xuân T cáo công an qun Cu Giy và công an thành ph Hà Ni đàn áp - khng b người dân khiếu kin ngày 23-8-2007

 

6- Ði Sng Quanh Ta

- "Nhiu chuyn" cũng có ích cho sc khe

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

- Không N Ti Ai?

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Nhân Cuc Trưng Cu Dân Ý Thái Lan Nghĩ V Trưng Cu Dân Ý Vit Nam

 

Lý Ði Nguyên

(VNN)

 

Hôm Ch Nht ngày 19/08/2007, khong 60% c tri Thái Lan đã tham gia cuc trưng cu dân ý v bn Hiến Pháp mi, do chính quyn quân nhân son tho. Kết qu vi 58% s phiếu thun. Lên tiếng trên đài truyn hình, th tướng Suarayud Chulanont xác nhn cuc bu c quc hi s được tiến hành vào tháng 12 ti, đúng như d định. Thế là Thái Lan sp ra khi cuc khng hong chính tr, do quân nhân đảo chính lt đổ chính quyn dân ch ca cu th tướng Thaksin Shinawatra. Ông này là mt tay tài phit người Thái gc Hoa, b lên án và kết ti là li dng quyn hành để tham nhũng. Hin đang sng lưu vong ngoi quc. Nhưng nh hưởng ca ông ta còn rt mnh trong dân chúng vùng Bc Thái, cũng như trong chính gii dân s. Nên h đã n lc vn động ty chay d tho Hiến Pháp, cho rng, cơ quan tho ra nó là mt chính ph bt hp pháp, bn hiến pháp đó thiếu dân ch, vì ch cho dân bu mt phn Thượng Vin, và s cho phép gii quân nhân cm quyn hin nay ch định hơn mt na thành viên H Vin, nhm gii hn quyn lc ca th tướng và đảng cm quyn. Như vy là t nay Thái Lan s phi có mt chính ph liên hip gia Quân S và Dân S.

Trước khi bn Hiến Pháp này được đưa ra Trưng Cu Dân Ý, thì dư lun đều cho rng, khó thành công ni. Ngoài tính cách thiếu dân ch, vì nó ch nhm ng phó nht thi, không có giá tr lâu dài, vi tm vóc bao trùm và kh năng ch đạo cho mi sinh hot quc dân, cũng như làm nn tàng ca lut pháp quc gia. Thêm vào đó, mt phong trào Tăng Sĩ Pht Giáo cc đoan li đòi hiến pháp phi công nhn Pht Giáo là Quc Giáo. Theo h, vì tuyt đại đa s dân Thái theo Ðo Pht. Trong khi đó vn đề chém giết gia người Hi Giáo và người Pht Giáo đang hàng ngày xy ra ti các tnh min Nam Thái. Nếu đòi hi này được chiu theo thì nước Thái hết thuc cha. Còn không, thì khó tránh khi b Pht Giáo ty chay. Nhưng, nh trong ngày toàn quc mng sinh nht ca Hoàng Hu Thái Lan, bà hoàng nhân t này đã nói rng: Không nên ghi vào hiến pháp, Pht Giáo là Quc Giáo. Thế là tt c đều vui v cho qua. Cuc trưng cu dân ý được din ra tt đẹp và kết qu là dân Thái đã đương nhiên nhìn nhn cuc đảo chính ca quân nhân lt đổ chính quyn Thaksin tham nhũng năm ngoái là chính đáng.

Thế gii đang nhc nhi khn kh v nn phong trào tôn giáo cc đoan ch trương thiết lp chế độ tôn giáo toàn thng các nước trong thế gii Hi Giáo. Nước Thái tuy chưa công nhn Pht Giáo là quc giáo, mà đã lâm cnh nhân danh tôn giáo để giết nhau, đủ thy rng, thế gii hôm nay mun được yên lành phát trin thì 2 thế lc Thế Quyn và Giáo Quyn, tc là Chính Ph và Tôn Giáo mi Quc Gia phi Ðc Lp mà Tương Tác vi nhau, cũng như gia các tôn giáo cùng tôn trng, viên dung cng tác vi nhau để phc v con người và xã hi. Ðc Pht đã t b thế quyn để tìm Ðo Gii Thoát. Ngài cũng không thiết lp giáo quyn trung ương, để các nhà hong pháp được t ch, t do tùy duyên ng x, cho hp vi hoàn cnh ca mi quc độ. Nh đó, Ðo Pht đã đi thng vào mi con người ca các dân tc. Kinh nghim cho thy, nơi nào Pht Giáo b đẩy lên thế quc giáo, thì sau đó khó tránh ln bi, nơi nào Ðo Pht gi đúng thế tôn giao độc lp tương tác ví chính quyn và viên dung vi các tôn giáo khác, thì s phát trin lâu bn. Kytô Giáo hoàn vũ hin nay cũng dt khoát đứng thế độc lp vi các chính quyn, nhm thc hin ch trương Ðem Ðo Vào Ði. Ch còn Hi Giáo là vn nuôi tham vng Tôn Giáo Toàn Thng, khng chế thế tc, và hy vng thiết lp Giáo Quyn Trung Ương. Tht là may cho dân tc Thái, đó Hoàng Gia còn đủ uy thế, uy tín để ch đạo cho quc dân biết làm nhng vic nên làm.

Tr li vn đề Trưng Cu Dân Ý Vit Nam. Phương Nam Ð Nam Hi là người t lâu nay vn theo đui ý tưởng tt đẹp này. Nó thc s là tt đẹp, vì nói lên được ý nghiã ch quyn dân tc, chính quyn quc gia, quyn lc nhà nước thuc v toàn dân. Bi thế các nước dân ch, nhng vn đề thuc v hiến pháp, hay hiến pháp không quy định, mà mun đem ra áp dng thì cn phi đem ra cho toàn th công dân phúc quyết, qua mt cuc Trưng Cu Dân Ý. Nhưng cuc trưng cu dân ý đó ch có th phn ánh trung thc ý chí ca toàn dân, nếu nó được din ra mt xã hi thc s t do. Nht là không th thiếu được mt nn Truyn Thông Báo Chí Tư Nhân hoàn toàn T Do, và các Tp Th Xã Hi Dân S vng mnh sinh hot độc lp vi chính quyn. Còn nếu nó b các chế độ độc đảng, độc tài thc hin cuc trưng cu dân ý y, trong hoàn cnh mà báo gii truyn thông b bt ming, bt xếp hàng "đi đúng l đường bên phi" như Vit Nam hin nay thì đó ch là trò h bu c, nhm đánh bóng chế độ như th Quc Hi bù nhìn "Ðng C Dân Bu" thôi. Gn đây xem ra Vit Cng cũng đang chun b cho mt cuc Trưng Cu Dân Ý, nhm hp hiến tình trng nhà nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghiã Vit Nam t 1959 đến nay vn sinh hot ngoài hiến pháp.

Vì theo bn hiến pháp gc ca chế độ này ban hành năm 1946, thì vic sa đổi Hiến Pháp buc phi đưa ra cho toàn dân phúc quyết, trong mt cuc Trưng Cu Ý Dân. Thế nhưng các ln tu chính hiến pháp t năm 1959, 1980, 1992 và b sung 2001 đến nay, nhà nước Vit Cng đều tùy tin, cho th quc hi bù nhìn thông qua, mà không t chc mt cuc trưng cu dân ý nào để cho toàn dân phúc quyết, theo đúng vi Ðiu 70 ca bn Hiến Pháp Vit Nam Dân Ch Cng Hòa 1946, vn là cái gc hp hiến ca chế độ. Bi vy mi gi chế độ Cng Hòa Xã Hi Ch Nghiã Vit Nam hin nay là mt chế độ bt hp hiến. Do chế độ sinh hot bt hp hiến, nên mi đạo lut ca chế độ to ra đều bt hp pháp ráo tri. Thế mà bn lãnh t Vit Cng c nhơn nhơn cường điu cho rng, h b tù nhng người bt đồng chính kiến, ôn hòa bày t ý kiến ca mình v nhng vn đề t do tôn giáo, t do lp hi, t do ngôn lun là vic làm hp pháp ca h. Nếu đã nói tôn trng lut pháp thì gii lãnh đạo Vit Cng hin nay phi t biết bn hiến pháp Cng Hòa Xã Hi Ch Nghiã hin nay đang trong tình trng vi hiến trm trng, buc h phi xé bđi để trao cho Ði Hi Quc Dân son tho mt bn Tân Hiến Pháp thc s dân ch t do, đưa ra để toàn dân phúc quyết, như chính quyn quân nhân Thái Lan va làm, nhưng điu không th thiếu là, nn báo chí truyn thông cũng phi được tư nhân hóa, người viết, người nói phi được t do ci m như Thái Lan hin nay mi thành.

 

=END=

 

2- Thi S Vit  Nam

 

- Khi áo dài ht hi áo bà ba

 

Bin xanh

 

Chương trình Duyên Dáng Vit Nam đã được đảng và nhà nước Vit Nam, qua báo Thanh Niên, t chc ti Singapore vào ngày 17 và 18 tháng 8 va qua. Chiếc áo dài là mt sc thái văn hóa toát ra v đẹp thanh lch ca ph n Vit  Nam . Cái đẹp ca áo dài không ch biu hin bi tà áo mnh khnh thướt tha, mà còn biu l tính tình hin hòa, đoan trang ca ph n Vit. Nét đặc thù ca chiếc áo dài đã được biến đổi không ngng, muôn màu muôn v, đã được người Vit trong và ngoài nước phô trương khp nơi trên địa cu trong my mươi năm qua. Không nhng thế, nhng v dân c và ca sĩ ngoi quc cũng mc chiếc áo dài trong nhng l hi đình đám. Ngun vui khôn t.

Trong ngày cưới, các cô dâu Vit mc áo dài đã đành, các chú r, Vit và ngoi quc, cũng hân hoan choàng vào chiếc áo dài và khăn đống dân tc. Trông rt ng nghĩnh, nhưng cũng rt hoành tráng. Là người, ai không hãnh din v văn hóa dân tc mình. Tuy nhiên, ca dao Vit cũng có câu 'Mt con nga đau, c tàu b c', hay 'Nhiu điu ph ly giá gương, người trong mt nước phi thương nhau cùng'. Nhng người mu, nhng din viên, và khán gi thưởng lãm, nên dành mt phút lng đọng tâm tư để thương xót và chia s đến nhng chiếc áo dài và chiếc áo bà ba xu s khác.

Trong khi Duyên Dáng ca đảng và nhà nước hé cười trên sân khu Singapore, thì đâu đó, ti Cam Bt, Thái Lan, Mã Lai, và ngay trên đảo quc Singapore, có nhiu Duyên Dáng gái Vit khác, lm tưởng rng sđược mt tương lai sáng sa, b bn buôn người la đảo và hãm hi. Theo báo The New Paper, s ra ngày 26 tháng 12 năm 2006, bài viết mang ta đề 'S tht v các cô dâu Vit ti đây' (Truth about Viet brides here) ca phóng viên Dawn Chia, thì các cô dâu Vit đã được dn bán qua 3 nước, trước khi đến Singapore là địa đim sau cùng. Trước hết, tng nhóm 10 đến 15 ph n Vit được đem t làng quê h sang Cam Bt. Xin được m ngoc là phi có s tha thun vi gii thm quyn (authorities) thì mt lúc 10, 15 ph n mi được vượt biên gii. Theo B Ngoi Giao Hoa K, ph n và tr em Vit b khai thác tình dc rt ph biến ti đây. Sau Cam Bt, h b đưa sang Thái Lan, không kiếm được khách thì Mã Lai. Ti Kuala Lumpur, h b phân phi ti nhng đại lý tìm v chng (matchmaking agency). S còn li b đưa sang Singapore để phân phi cho các đại lý đây.

Các cô gái Vit b d d, theo phóng viên Dawn Chia, b xem như là súc vt (live stocks), phi trưng bày giy chng nhn còn trinh tiết (certificate proclaiming virginity), b đem t nơi này qua nơi khác khp Cam Bt, Thái Lan, Mã Lai để chào hàng. Nơi nào không cn có th tr li không mt tin. Các cô dâu Vit, theo bài báo, có th b lái th (test drive) vi giá 50 đô la.

Báo The New Paper ca Singapore đã tường thut như thế, và VOA online ngày 25 tháng 12 năm 2006 cũng đã đăng tin 'Singapore kêu gi lp cơ quan qun ly vic môi gii cô dâu nước ngoài'.

Và s quán Vit  Nam  ti Singapore đã làm gì? Mt người sinh sng ti  Singapore  cho biết: có ln 3 cô gái b la đảo không ca ci, không tin mua vé máy bay v Vit Nam đến xin cu giúp. Các cô được đưa đến s quán Vit  Nam  xin hướng dn. Không nhng các cô không được giúp đỡ gì mà còn b các "quan" mng nhiếc. Sau cùng mt hi đoàn thin nguyn đã tài tr cho các cô v nước.

Trong khi dăm ba chiếc áo dài lượt là, Duyên Dáng ca đảng và nhà nước được chiêm ngưỡng, nâng niu trên sân khu hi trường Esplanade, thì trước đó vài tun hàng trăm chiếc áo bà ba cũ k, mc ch sn vai, ca nhng ph n, có c m anh hùng mt đất, có c nhng người nuôi cách mng năm nào kêu oan, có c người em tương lai mù mt vì gia cnh tr trêu t hp đòi công lý trước văn phòng 2 Quc Hi li b ht hi, trù dp. Công an không cho dân thành ph thương tình tiếp tế bánh mì và nước ung. My chc thùng mì b cướp đi. Ca toilet công cng cũng b khóa. Nhu cu căn bn ca con người b cưỡng chế. Trong khi dăm ba chiếc áo dài được tung hô trên sân khu Singapore vi ánh đèn muôn màu rc r, thì hàng trăm chiếc áo bà ba li b tung lên xe như nhng con vt trong khung cnh cúp đin na đêm, công an b ráp, nơi va hè Sài Gòn. Trong khi báo Thanh Niên tô đim Duyên Dáng Vit  Nam , thì báo Tui Tr ch cách văn phòng quc hi vài trăm mét đã ngonh mt làm ngơ trước bao tiếng kêu oan.

Trong hi trường, tà áo dài thướt tha,

Theo chân em, bao Thanh Niên vy gi,

Ngoài va hè, mnh bà ba sn mc,

Ðáp li m, vn Tui Tr lng câm.

Văn hóa là tng th nói chung cho nhng giá tr vt cht và tinh thn do con người sáng to ra trong quá trình lch s. Trong khi đó, văn minh là trình độ văn hóa phát trin đạt đến mt mc cao ca xã hi loài người. Văn minh là thành qu ca văn hóa, đã được đại đa s công nhn. Trong s vic này, văn hóa Vit là chiếc áo dài, chiếc áo bà ba, và văn minh nhân loi là tiến trình dân ch đã được thế gii và Liên Hip Quc công nhn.

Phi chăng chiếc áo bà ba không còn phn ánh văn hóa Vit? Phi chăng đảng và nhà nước đang phô trương văn hóa áo dài ti Singapore để che lp s bt chp văn minh dân ch, s vô nhân bn, ging xé nhng chiếc áo bà ba ngay trên đất nước Vit Nam.

Nhng 'chiếc áo bà ba' trên khp no đường Vit Nam s còn hi t li tiếp tc đòi công lý. Nhng tr s Quc Hi, tr s tiếp dân Sài Gòn hay Hà Ni, gi đây chính là 'mt cõi đi v' ca vô s đồng bào hàng chc năm nay đã b tước đot quyn căn bn con người, tước đot đất đai, nhân phm và ngun sng, và tương lai con em h như đám mây mù.

Khán gi thưởng lãm ngh thut hãy t hi khi nào đảng và nhà nước t chc Duyên Dáng Vit Nam ti Ðài Loan và Nam Hàn?

 

Bin xanh,

22-08-2007

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- 'Vit Nam hãy đi trước Trung quc'

 

Nguyn Ði Vit

Viết cho BBC từ San Jose

 

Lê Th Công Nhân và thế h ca cô ch có mt khát vng là biến đất nước tr thành mt cường quc.

Ðt rng dân đông không phi là mt điu kin cn và đủ để biến thành mt cường quc kinh tế hoc tr nên bt kh xâm phm.

Trung quc đã tng b mt nước hai ln, tng cng gn 400 năm.

Khong cui thế k th 13, vào thi nhà Tng, Hoa lc [1] b Mông c chiếm đóng gn mt thế k. Năm 1644, nhà Minh b người Mãn Châu tiêu dit và cai tr trong 268 năm.

Ðến đầu thế k 20, quc gia này li b Nht Bn xâm chiếm đánh bi.

Các nước tn công đều nh hơn nhiu so vi Trung quc. H chiến thng là vì quân đội tinh nhu và hin đại hơn.

Ðc bit, các đạo quân ca Mông c và Nht Bn đều được trang b mt vũ khí quan trng, đó là tư tưởng "chinh phc".

Sau thế chiến th II, Nht Bn đưa tư tưởng y vào lãnh vc k thut để phát trin đất nước theo mô hình kinh tế th trường t do. Trong 14 năm, t 1960 đến 1973, người Nht đã hoàn tt mt nn tng kinh tế vng chc, và không đầy 7 năm sau đó, h đã tr thành mt siêu cường v kinh tế [2]. Trong khi y, hin ti Trung quc ch là mt nước đang phát trin.

Lãnh th Vit Nam nh hơn và dân s ít hơn Trung quc nhưng không có nghĩa là cn phi nghèo và lc hu hơn. Vit Nam vn có cơ hi và tim năng để tr thành mt cường quc kinh tế trước Hoa lc. Nhưng liu rng Vit Nam có dám mang tư tưởng đi trước nước láng ging này không?

Cuc hành trình tiến đến v trí cường quc kinh tế ca Trung quc đầy trc tr và nhiu mâu thun vì ba nhược đim ln. Th nht là vì kiên trì đeo đui mô hình "kinh tế th trường định hướng Ch Nghĩa Xã Hi (CNXH)", th hai là gánh nng v dân s, và th ba là b thế gii t do xem là mt him ha đối vi nn an ninh chung ca nhân loi.

Vit Nam không th lo đẽo đi sau trên con đường dn đến vc thm y. Vì quyn li ca quc gia và trt t ca toàn vùng Ðông Nam Á, Vit Nam bt buc phi đi trước Hoa lc và đi theo l trình riêng ca mình.

Nhng nghch lý ca "kinh tế th trường định hướng CNXH" đang hoành hành và đang to ra nhng tr lc, km hãm tim năng phát trin mt cách lành mnh ca nn kinh tế ca quc gia đông dân nht thế gii.

S nguy him ca mô thc "kinh tế th trường định hướng CNXH" không phi ch dng li trong lãnh vc kinh tế mà nó còn di hi đến nhiu thế h tương lai vì nhng bt công và khong cách qúa ln trong xã hi đang làm thui cht tinh thn trách nhim ca người dân, đồng thi phá v nn tng đạo đức và luân lý Khng Mnh lâu đời mà dân Trung quc luôn hãnh din.


''Ð
ơn gin và r tin''

Nhng thành qa ca nn kinh tế Trung quc trong hai thp niên qua không phi là mt ngc nhiên, mà nó ch là mt s tăng trưởng t nhiên. Bi l, nn kinh tế y đã không có cơ hi nào để ngóc đầu dy trong sut thi gian xây dng XHCN.

K t lúc "đổi mi" đến nay, t 1979, GDP ca quc gia này đã gia tăng hng năm t 9% đến 11% và được xếp hng tư trên thế gii trong năm 2006 vi 2.700 tỷ US dollars, ch đứng sau Hoa K, Nht và Ðc.

Tuy nhiên, tính theo GDP per capita và ch s HDI [3] thì Trung quc vn còn là mt nước nghèo, lc hu, và thua xa Nam Hàn, mt tiu quc v lãnh th và dân s nếu so vi Hoa lc, nhưng li là mt cường quc kinh tếđược xếp trong bng các quc gia đã phát trin.

Cho đến nay, vn liếng duy nht Trung quc dùng để đầu tư vào nn kinh tế định hướng CNXH ch là sc lao động ca 1 t 3 người.

S dĩ GDP tăng vt là do năng xut lao động ca người dân thay đổi khi nn kinh tế chuyên chính vô sn b phế b. S kết hp ngu nhiên ca cuc khng hong kinh tế toàn cu năm 2000 và vic Hoa lc gia nhp WTO mt năm sau đó đã mang li mt cơ hi thun li cho quc gia này.

Trong bi cnh y, các công ty Tây phương nhn thy lc lượng lao động ca Hoa lc có th giúp h đạt được mc tiêu ct gim gía thành ca mt s sn phm low-tech. K ngh gia công ca Trung quc đã thc s tăng trưởng mnh m k t lúc y, và ngày càng có nhiu công ty ngoi quc đổ xô vào để khai thác ngun lao động r mt kia.

Trung quc gia công cho thế gii t nhng món đồ chơi tr em cho đến đôi giày chiếc dép, t áo qun đến cho đến cái đinh con c, cng thêm mt s mt hàng đin t đơn gin và thiết b r tin khác. Hu như Trung quc độc quyn v ngành sn xut đồ chơi. H có hơn 10.000 hng xưỡng và chiếm 75% th trường thế gii [4]. Mt trong nhng khuyết đim ca nn kinh tế này là khi nào h nm được th trường, thì đó cũng là lúc mà phm cht ca sn phm sp bt đầu có vn đề.

 

Vn nn tham nhũng

Trong khi các cường quc dùng sn phm trí tu [5] để phát trin kinh tế thì Trung quc ch da vào sc lao động tay chân để gia tăng GDP. Do đó, kinh tế ca Hoa lc tuy có tăng trưởng nhưng không th xem đó là du hiu ca s phát trin so vi kinh nghim ca mt s quc gia đã phát trin.

Ngoài ch s HDI và GDP per capita, s lượng sn phm trí tu hoc bng sáng chế cũng được xem như là thước đo dùng đánh gía s phát trin kinh tế ca mt nước. Ba khu vc chiếm hơn 90% s lượng bng phát minh ca thế gii là Hoa K, Âu châu, và Nht Bn.

Mc dù có s gia tăng v s lượng trong nhng năm gn đây, nhưng phm cht ca các bng sáng chế Hoa lc vn còn rt thp so vi các cường quc [6]. Theo thng kê năm 2004, c mi triu người Nam Hàn thì có khong 2.200 đơn xin cp bng phát minh so vi 51 đơn ca Trung quc [7]. Nam Hàn hin đang nm gi v trí s mt trên thế gii v k thut đóng tàu và dn đầu thế gii v chế to và sn xut DRAM [8].

Mt công ty thường xuyên có nhiu sáng kiến và phát minh thì s khó b cnh tranh và to được thế đứng vng vàng trên th trường. Mt nước càng có nhiu công ty như vy thì nn tng kinh tế càng vng bn và tim lc phát trin kinh tế ca quc gia ngày càng gia tăng.

Ð thúc đẩy vic sáng chế, quyn li ca người hoc công ty s hu cn được lut pháp tôn trng và bo v. Bo v quyn phát minh là to môi trường cnh tranh lành mnh.

Cnh tranh lành mnh là cnh tranh v phm cht và giá thành ca sn phm mà không phi da vào "quan h". Hơn na, cnh tranh lành mnh là mt trong nhng điu kin cn, nhưng chưa đủ, trong tiến trình chuyn mình để tr thành mt cường quc kinh tế.

Trong mt môi trường mà "quan h" được dùng làm tiên đề cho mi giao dch, và uy lc ca nó li có kh năng mang li li nhun mt cách mau chóng thì sn phm trí tu chc chn s không còn môi trường để phát trin.

Nói mt cách khác, "quan h" đã vô tình giết chết mi mm mng sáng to. Ðó là mâu thun ca Hoa lc trong n lc để tr thành mt cường quc kinh tế. Không có sn phm trí tu thì dù lãnh th rng ln xếp hàng th ba và dân s đông nht thế gii, Trung quc ch có th làm gia công và mãi mãi nm trong danh sách các nước đang phát trin.

Ði vi Trung quc, tham nhũng không phi là vn nn mà là mt điu kin cn để tr quc. Nói mt cách d hiu hơn, tham nhũng là ngun nhiên liu dùng duy trì s hot động ca gung máy quc gia. Ví d, nếu tt c các hành vi tham nhũng không xy ra trong mt khonh khc nào đó, thì cũng chính trong khonh khc y, mi hot động trong xã hi đều b tê lit.

Hơn na, nếu bt k mt cơ chế nào trong gung máy quc gia (và xã hi) không th chy bng loi nhiên liu đó, thì nó cn phi được thay thế, để s vn hành ca gung máy không b gián đon. Cho dù b phn b thay thế là ông th tướng [9] hoc mt chuyên viên mi được đào to t mt trường danh tiếng ca Tây phương. Trong nn kinh tế định hướng CNXH, nn tham nhũng không bao gi gim bt hoc b tiêu dit mà nó ch biến dng.

 

''Phép l Ðài Loan''

Năm 1949, b đánh bi lc địa, trên đường rút quân ra đảo Ðài Loan, Trung hoa Quc Dân Ðng (Kuomintang) đã mang theo đoàn quân nhng thành phn trí thc và thương gia xut sc nht lúc by gi [10].

Vì vy, dù lc lượng ch còn khong 2 triu người cng vi 4 triu dân bn x, nhưng nh vào nhng tinh hoa y, Tưởng Gii Thch đã xây dng được mt nn tng vng chc cho hòn đảo có din tích 35.980 cây s vuông và cách b bin Ðông Nam ca Hoa lc ch hơn 100 hi lý. Thế gii gi s phát trin kinh tế ca hòn đảo nh này là mt "phép l Ðài Loan" [11].

Ngược li, lc địa, sut t năm 1966 đến 1976, Mao Trch Ðông đã tiêu dit nguyên c mt thế h năng động và sáng to qua cuc cách mng văn hóa khiến s phát trin ca lc địa b khng li và to ra mt l hng ln v s thiếu ht nhân tài.

L hng này vn còn nh hưởng đến Trung quc v nhiu phương din mãi cho đến ngày hôm nay. Trong khi đó, vì ln ln gia Ðng và quc gia, nhm ln gia Ðng và nhân dân, nên các thế h XHCN khó nhìn ra và tiếp nhn nhng cái tt đẹp và văn minh ca thế gii t do khi ch nghĩa CS b đào thi và lên án.

Chưa nói đến s lc hu v khoa hc k thut, đa s đều thiếu sáng to, thiếu trung thc, và s trách nhim. Vì nhng khuyết đim y nên phn đông đã không hi nhp được vi phong cách làm vic khoa hc ca Tây phương. Do vy, dù là mt quc gia có dân s đông nht thế gii nhưng hin nay s lượng chuyên viên ca Trung quc vn khan hiếm.

Trong mt cuc nghiên cu vào năm 2005 ca vin McKinsey Global [12], h đã phng vn 83 nhà chuyên môn ngoi quc v nghành thuê mướn nhân s (human resource) Trung quc. Ln thăm dò này cho biết, trong tng s nhng ng viên có bng cp thì ch có ít hơn 10% là đạt tiêu chun để làm vic cho các công ty ngoi quc.

H là nhng k sư thông minh và làm vic siêng năng nhưng hu như đa s đều không có kh năng gii quyết vn đề (problem solving skill) và không có kh năng suy nghĩ nhng điu mi l (thinking outside the box).

Hin ti, Hoa lc có khong 1.600.000 k sư, nhiu hơn bt k nước nào trên thế gii. Thế nhưng, khi so sánh phm cht và năng xut ca k sư Trung quc vi k sư ca các cường quc thì con s 1.600.000 kia ch còn li 160.000, ít hơn c s lượng k sư ca Nam Hàn, mt quc gia vi dân s ch bng 1/26 ca Trung quc.

Mt khác, tuy có hơn 1 t 3 dân, nhưng trong s y có khong 800 triu người đang sng các vùng nông thôn [13] và có mc thu nhp bình quân khong hơn 1 đô la mi ngày [14]. Trong khi y, ch hơn mt thp niên tr li đây, Trung quc đã sn xut trên 300.000 triu phú [15] và khong 650.000 người b nhim HIV/AIDS [16].

Bên cnh đó, s bt n trong đời sng người dân ngày càng gia tăng do nhng bt công trong xã hi mang li. Riêng trong năm 2003 có khong 58.000 v biu tình và xung đột gia người dân vi chính quyn địa phương. Con s này lên đến 87.000 v trong năm 2005.V giáo dc, trong la tui t 15 tr lên, có đến 74% dân nông thôn và khong 41% dân thành th hoc b mù ch hoc chưa hc hết bc tiu hc [17]

 

Cường quc kinh tế

Hoa K là nước phát minh ra k thut IC vào năm 1958. T đó đến nay, hàng năm các cường quc kinh tế đã đầu tư nhiu t đô la và cht xám trong vic nghiên cu, phát trin, và ng dng IC vào nhiu lãnh vc khác nhau như đin toán, truyn thông, sn xut, giao thông, và c Internet.

Mt cách trc tiếp hoc gián tiếp, mi sinh hot hàng ngày ca con người trong thế k 21 đều có s hin din ca k thut này. Ðin thoi di động là mt ví d đin hình.

Thành công rc r trong k ngh gia công, Trung quc có tham vng đi vào k ngh hi-tech và h đang nhm vào th trường IC. V lãnh vc này, tính đến cui năm 2004, Hoa lc có khong 50 nhà máy sn xut "wafers", 102 xưởng lp ráp và đóng bao bì
(IC packaging), cùng v
i 457 trung tâm thiết kế (design house).

Trong đó ngành đóng bao bì chiếm phn ln tng s doanh thu ca k ngh IC Hoa lc. Mc dù được s góp sc ca mt s chuyên viên Trung quc t hi ngoi, nhưng tt c các thiết b và k thut đều do các công ty ngoi quc cung cp và hướng dn. Du vy, cho đến nay, nghành IC ca Hoa lc cũng ch có kh năng s dng k thut (CMOS process) thuc các thế h cũ [18].

Trung quc ch mi thc s bước vào lãnh vc này t năm 2000 và hoàn toàn không có kh năng đui kp các cường quc v k thut IC nếu không được s h tr tích cc ca h. Vic chia s k thut hin đại ca các nước t do vi Trung quc là điu khó xy ra, cho dù vic trao đổi đi kèm vi nhng li nhun khng l.

Th nht là vì lý do cnh tranh, nên các cường quc không th san x vi Hoa lc tt c kinh nghim v IC. Có chăng là các k thut li thi dùng để gia công mt s sn phm r tin. Th hai, là vì thế đối nghch ca Trung quc đối vi thế gii t do. Các cường quc vn xem Hoa lc là mi him ha cho nn an ninh ca thế gii, nên h kim soát nghiêm ngt và gii hn vic cung cp k thut hi-tech cho Trung quc. Chính sách này không nhng ch áp dng riêng cho nghành IC, mà còn có hiu lc đối vi mt s sn phm hoc các k ngh chiến lược khác. Do vy, Trung quc s không th nhy vt t mt nước gia công để tr thành mt nước k ngh tiên tiến trong mt thi gian ngn và trong hoàn cnh chính tr hin ti như h mong mun.

 

Vượt qua Trung quc?

Biên gii trên lc địa ca Trung quc đi ngang qua 14 quc gia láng ging [19]. Tt c đều được gi là nhng nước đang phát trin, nghĩa là nhng nước nghèo và đời sng người dân còn thp kém.

Tuy là láng ging, nhưng quan h gia các lân quc và Trung quc không my tt đẹp. Các quc gia này xem Hoa lc là mt him ha hơn là mt đồng minh, vì Trung quc chưa bao gi t ra có thin ý đối vi các nước chung quanh, li càng không mun nhìn thy h vươn lên, cho dù s vươn lên y s mang li thnh vượng và n định lâu dài cho toàn vùng.

Mt phn tư chiu dài lch s ca nước Vit cũng mang đầy so và thương tích vì nhng kinh nghim không my vui vi quc gia có dân s đông hơn mình 15 ln.

Ngay trong hin ti, tuy là bn đồng hành duy nht ca nhau trên l trình "socialist reform", nhưng c hai đều ngm hiu rng, mi hp tác ch có tính cách giai đon, che đậy nhng chui him khích và bt đồng ngm ngm kéo dài t qúa kh đến hin ti. Ðã yếu li không có đồng minh, nên Vit Nam thường phi chp nhn nhiu thit thòi trong mi đàm phán v kinh tế ln chính tr vi Hoa lc. Ð hóa gii nhng áp lc này, Vit Nam cn phi nhanh chóng tr thành mt cường quc kinh tế.

Vit Nam cn nghiên cu và s dng vn liếng và sn phm trí tu chung ca nhân loi. Mô hình kinh tế th trường t do đã thành công trong vic biến nhiu nước tr thành các quc gia đã phát trin và mt s siêu cường trên thế gii. Trong s này có các nước trong vùng như Nht, Nam Hàn, Ðài Loan, Singapore, và Hng Kông.

Mô hình kinh tế này vn đã tri qua mt qúa trình dài th thách ln thc nghim, đồng thi được mài dũa liên tc bi s tiến hóa ca con người. Ðiu này hàm ý rng, mt cách gián tiếp, dân tc Vit Nam cũng đã đóng góp xương máu cho s tiến hóa và phát trin ca mô thc đó.

Ba nhược đim ln ca Trung quc chính là cơ hi để Vit Nam vươn lên và tr thành mt cường quc kinh tế trước quc gia này. Ðây là cơ hi đầu tiên và có th là duy nht để vượt qua nước láng ging k t khi lp quc đến nay. Thế nhưng, người Vit cn phi hiu rng, s vươn lên y hoàn toàn ph thuc vào quyết định và la chn ca h.

Ð thoát khi thân phn nhược tiu kéo dài sut my ngàn năm, Vit Nam phi trang b cho các thế h hin ti và tương lai v tinh thn trách nhim ln tư tưởng chinh phc, đây là điu kin cn và đủ để thay đổi và biến mt x s đang phát trin thành mt cường quc kinh tế.

Ð mi người cùng nhau bước vào mt vn hi mi, m ra mt tương lai sáng ln và rc r cho dân tc, Vit Nam hãy mnh dn chm dt cuc thí nghim mô hình "kinh tế th trường định hướng CNXH", to mt môi trường lành mnh và thích hp cho tinh thn trách nhim được hi sinh, biến tư tưởng chinh phc tr thành mt nếp văn hóa dân tc, tt c nhng hành động và thay đổi y là du hiu khng định Vit Nam đang đi trước Trung quc.


References

[1] Trung Hoa lc địa, tên gi Trung quc dưới thi VNCH, gi tt là Hoa lc.

[2] Khactu, Dominique N., "Japan Since 1945: The Rise of an Economic Superpower.", Jan, 1997, Southern Economic Journal.

[3] GDP per capita: Li tc mi đầu người.

The Human Development Index (HDI): ch s phát trin con người.

[4] Chris Buckley, "The patent pitfalls on China's road of clones", June 2005, International Herald Tribune.

[5] Intellectual Property (IP).

[6] "IPR development in national plan", Jan. 2007, China Daily.

[7] Mark LaPedus "Updated: Elpida, Hynix shine in DRAM rankings", Feb. 2007, EETimes. DRAM: Dynamic Random Access Memory - b nh, dùng trong computer, mt ng dng ca k thut IC.

[8] Hannah Clark, "China's Patent Power", Oct. 2006, Forbes.

[9] Elaine Wan, "Rooting Out Corruption In China", April 1999, The Tech Online Edition. Zhu Rongji, Th tướng Trung quc: "Ð tiêu dit tham nhũng, tôi cn chun b 10 c quan tài. Chín cái giành cho nhng k tham nhũng và cái còn li có th là ca tôi."
[10], [11] Source: Wikipedia.

[12] McKinsey Global Institute.

[13] US-China Business Council, "China's Economy", April 2006.

Năm 2005, li tc trung bình vùng nông thôn là 406.31 US đô la/năm
[14] Báo cáo 2005 c
a The National Bureau of Statistics tường thut bi ChinaToday: Trung quc hin có khong 800 triu người sng vùng nông thôn.

[15] Douglas Wong "Singapore's Millionaires Increase at Fastest Pace in World.", June 2005, Bloomberg, Singapore.

[16] Office of the State Council Working Committee on AIDS "Progress on Implementing Ungass Declaration of Commitment in China 2005", Dec. 2005, China.

[17] Maria Manuela Nevada DaCosta and Jianjun Ji, "Rural-Urban Economic Disparities Among China Elderly", Aug. 2004, University of Wisconsin-Eau Claire.

[18] Zhu Zhongyu, "China's IC Industry, The Status Quo and Future", 2005, China Semicondcutor Association, presented at Stanford University.

[19] Afghanistan, Bhutan, India, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Laos, Mongolia, Myanmar, Nepal, North Korea, Pakistan, Russia, Tajikistan, and Vietnam.

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- S CHƠN TH


T V€ Sự GIẢ DỐI

 

K Sư Nông Hc Nguyn Th M Nga

 

Phàm làm con người Ai cũng biết s Chơn Tht và s Gi Di, nếu không có s Chơn Tht thì làm sao biết được s Gi Di và nếu không có s Gi Di thì làm sao biết được s Chơn Tht; đó là lut tương đối hay là phn ánh ca hai Thái cc Chơn Tht và Gi Di.

Trong mt Gia Ðình t Ông Bà sanh ra Cha M, ri đến Cha M sanh ra Ta, thương yêu nuôi nng dy d Ta, cho Ta ăn hc nên người là s Chơn Tht, thong như có người nói người không phi là con cháu ca H thì đó là s Gi Di.

Hay trong mt Quc Gia, Ðoàn th Tôn Giáo, Chính Tr, Ðng phái cũng vy, nếu như H thc thi đúng Mc tiêu, Tôn ch có li ích cho Nhân Qun Xã Hi thì là s Chơn Tht, còn ngược li thì là s Gi Di.

Ngoài ra s Chơn Tht và Gi Di còn th hin qua s thương yêu, khi tình yêu ái thiêng liêng y đã có sn t khi Ta mi được sanh ra và được phát trin mãi cho đến khi Ta Trưởng Thành và đến ngày cui cùng trước khi nhm mt lìa Ði đều luôn luôn có tình thương yêu bên cnh Ta như hình vi bóng. Nếu Ta sng mt cách Chơn Tht, chính vì s Chơn Tht y mi ny sanh ra khi tình thương yêu mu nhim y, mi khiến cho Ta có được ngh lc đấu tranh cho s sng vì bn thân, vì s bo v s sng cho Gia Ðình, Thân Tc, ging nòi; ta dám hy sinh, xã thân phng s đem đến s m no Hnh phúc, s trường tn ca ging nòi, s phn vinh cho Quc Gia Dân Tc. Rng ln hơn na là tình thương yêu Nhân Loi Ði Ðng Thế Gii bng tm lòng t bi bác ái nhân nghĩa vn toàn thì đó là s Chơn Tht, còn ngược li là s Gi Di và s Gi Di có th hin qua s gian manh, xo trá, la đảo, lường gt, bp bm, tráo tr, không nói có, có nói không, nói mà không làm, không thương mà nói rng thương, không ghét mà nói rng ghét, làm sai mà không nhn sai, làm li mà không nhn li, hành động bt tài, bt chánh, bt nhân, bt xng, bt trung, bt hiếu, bt nghĩa, li láo khoét hô hào, khoe khoang để m dân, ngy to cho mình là người Anh hùng Quân t, để d b tham nhũng, nhiu nhương, lon lc, bo ngược ly tán cướp ca giết người, hi Dân, bán Nước, và hô hào vì Nước vì Dân, yêu t Quc, yêu Ðng bào; đó là s Gi Di trng trn nên có câu kinh Xám Hi "Di người nào khác di Tri, Tri đâu dám di ra Ði ng ngang".

Ngày xưa Tào Tháo đot nghip Hn cũng nh s gi di và Ông Machiavelli nh s gi di mi gi được nước Ý, nhưng s gi di để được công thành danh toi, đắc li thế tình song vn không tn ti, cũng như Hoàng Nghip Romain hay Tn Thy Hoàng cũng to nên s nghip bng s gi di, và chính s gi di đó đã xô ngã s nghip vĩ đại ca H bi đầu óc di trá ca H, nên li xưa có câu "Thế s vn Ban Ðô Th gi Ta vì Ðo Ðc gi vì chơn". Ð chng minh ngày nay s gi di ca Ch Nghĩa Cng Sn Bolshevik Lenin, ra đời hô hào Cách mng tháng 10 năm 1917 cướp Chính Quyn và trit h các Ðng phái khác và phát trin lan rng khp Châu Âu, Châu Á như vết du loang, cũng nh s tuyên truyn gi di. Ðến năm 1921 Ðng Cng Sn Bolshevik thành lp Ð Tam Quc Gia Cng Sn để lãnh Ðo các Ðng Cng Sn khác hu nhum đỏ Thế Gii. Nhưng ri cũng chính s gi di đó làm xp đổ ch nghĩa Cng Sn Châu Âu như Liên Xô, Ðc, Ba lan v.v...

Vit Nam Ðng Cng Sn Vit Nam do H Chí Minh lãnh đạo, cũng hc theo bài hc ca Lenin Bolshevik, cũng nh s gi di để cướp Chính quyn ti nhà Hát ln Hà Ni 19/8/1945 và làm cuc Cách mng vô sn đã giết chết hng triu đồng bào Min Bc qua các cuc đấu t 1952-1954 ci cách rung đất vô sn hóa nhân dân, H Chí Minh tuyên truyn nhng định lý căn bn ca triết hc Cng Sn Bolshevik Lenin, ph biến tư tưởng ny đến các cp trong qun chúng bng cách hc tp tư tưởng Chính Tr Max-Lenin, la bp nhân dân Min Bc và Min Nam bng lý lun, đấu tranh chánh nghĩa ngy to, hô hào Cách mng, gii phóng Min Nam, H Chí Minh đẩy mnh phong trào Gii phóng Min Nam, kêu gi Thanh Thiếu Niên Tòng Quân, phô trương khu hiu đoàn kết Dân Tc, Ðoàn kết Ði đoàn kết, Sanh Bc t Nam, cu Nước cu Dân... Vi chiêu bài đấu tranh giành Ðc Lp T Do cho Ðt Nước Vit Nam. "Không có gì quý hơn Ðc Lp T Do", và kêu gi lòng yêu nước, yêu Ðng Bào Vit Nam.

H Chí Minh đã lường gt gi di Dân Vit Nam tin vào đường li chính sách chng thc dân Pháp, và lường gt công sc đấu tranh ca các lc lượng phe phái Quc Gia yêu nước các v Anh hùng yêu Nước, Nhân Sĩ yêu Nước, Ðng Bào Vit Nam yêu Nước để ri hy sinh hng triu Dân Vit Nam, Chiến Sĩ Vit Nam, Anh Hùng Vit Nam, cũng vì ý đồ cng c quyn lc ca Ðng Cng Sn Vit Nam, cũng chính H Chí Minh đã ra tay tiêu dit hng lot các nhà ái Quc như c Phan Chu Trinh, Phan Bi Châu, Lý Ðông Á, v.v... và ép buc Vua Bo Ði Thoái v.

Chính bn thân H Chí Minh ly s gi di ngy trang cho mình làm người Lãnh Ðo tt theo ch thuyết Tam vô, vô gia đình, vô Tôn Giáo, vô Sn, nêu gương cn kim, liêm chính, chí công vô tư, yêu nước, yêu Ðng Bào. Nhưng s tht thì sao? Thn tượng H Chí Minh b xp đổ bi s di trá, gi di đã được phanh phui, phơi bày theo quá trình lch s Vit Nam (đin hình H Chí Minh gian díu vi Bà Nông Th Xuân sanh ra Nông Ðc Mnh, con Hò Chí Minh). Hơn 60 Năm Ðng Cng Sn Vit Nam luôn luôn di gt Dân Vit Nam thay đổi sách lược không ngng, nói di tr thành thói quen, Tng Thng Nguyn Văn Thiu nói: "Ðng tin nhng gì Cng Sn nói, mà hãy nhìn k nhng gì Cng Sn làm".

H Chí Minh đã gieo mm móng Cng Sn Vit Nam, áp đặt mt Ch Nghĩa Vô nhân Ðo lên toàn Dân Tc Vit Nam làm cho Nước Vit Nam nghèo đói tt hu k t năm 1952. Bt đầu cuc đấu t rung đất, đến v án nhân văn giai phm, ri đến Mt trn gii phóng Min Nam, cui cùng cưỡng chiếm Min Nam do s xếp đặt ca Hoa K nên ngày 30/4/1975 Min Nam hoàn toàn tht th. Nhưng H Chí Minh cũng đâu có còn tn ti bi Ông đã chết năm 1969, và tr thành mt Tên ti đồ truyn kiếp ca lch s "Trăm năm bia đá thì mòn, ngn năm bia ming vn còn trơ trơ". Bi ti ác dit chng như Hitler. Mc dù H Chí Minh đã chết, nhưng thế h CSVN vn tiếp ni, Ðng Cng Sn Vit Nam đang trên đỉnh cao ca s chiến thng bng s gi di luân hành qua các tay lãnh Ðo Ðng và nhà nước: Trn Văn Trà, Phm Văn Ðng, V Nguyên Giáp, Trường Chinh, Lê Dun, Lê Ðc Anh, V Văn Kit, Lê Ðc Th, Ð Mười, Phan Văn Khi, Lê Kh Phiêu, Nông Ðc Mnh, Nguyn Văn Linh, Nguyn Minh Triết, Nguyn Tn Dũng, v.v... cùng vi Tp đoàn Cng Sn các cp t Trung Ương đến Ða Phương, cũng dùng ging điu tuyên truyn gi di: "Ðng và Nhà Nước vì Dân, Phc v Dân, Ðng là đầy t ca Nhân Dân", "Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam, Ðc Lp T Do Hnh Phúc, H Chí Minh muôn năm, Ðng Cng Sn muôn năm, v.v...".

Hin nay Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam đã vn dng các chiêu thc gi di siêu đẳng trước Nhân Dân Vit Nam bng hình thc ra Ngh quyết, Pháp lnh, Hiến pháp, Thông báo ci thiên m rng bang giao kinh tế Nước ngoài, bu c Quc Hi, "xây dng mt Xã hi ch nghĩa công bng dân ch văn minh". "Dân làm ch, Ðng và nhà nước lãnh Ðo" "Nước giàu Dân mnh". Tt c nhng chiêu thc trên đều nhm vào mc đích tuyên truyn để gi vng chế độ Cng Sn độc tài chuyên chế. Ðã tri qua 32 năm Thiên đường Cng Sn cho nh, H không có xây dng gì cho Ðt Nước ngoi tr nhà Tù, tri Ci To vùng kinh tế mi và nhng cơ ngơi, cơ quan ca Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam. H m Dân và la bp c Thế Gii, H đã gây ra bao cnh tang thương, tan tác, mt mát t vt cht ln Tinh thn, Ðo Ðc truyn thng ca Dân Tc. H đang đẩy Vit nam vào hai gng km ca Tư bn đỏTư bn tài phit, trước dư lun Thế gii, H cũng phô trương nhng điu gi di là ti Vit Nam có T Do Nhân Quyn, có Tư Do Tín Ngưỡng, T Do báo chí, Tư Do ngôn lun nên Cha Nhà th cũng là Ðng, Sư Chùa cũng là Ðng, nên tt c Sư, Tăng Ni, Pht T, Chc Sc, Chc Vic, Ðo Hu, Tín Ð, Cha và con chiên đều nm dưới s qun lý ca Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam, nên đời thay Ðo lon, không còn gì là phm hnh, Ðo hnh ca Chc Sc, Nhà Sư, Cha x, giáo hi. Ðo Quc doanh không còn theo đúng k cương, điu lut ca Ðo, nên mi di Ðo mượn danh Ðo to danh Ði, vì thế mi có cnh bán Chùa, cướp Ðt, các Sư, các Cha, các Chc Sc đi xe đời mi, nhà sang, ung rượu, hút thuc và có các Cô hu. Hng năm các Chùa và Nhà th thường hay có l bái cúng tế. Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam có cho người đến Chùa, Nhà th để thu nhn tin l vt cúng bái ca Dân đem v phân chia cho UBND Tnh, Huyn, Xã và để li mt phn cho Chùa, cho Cha, Sư, Chc Sc an hưởng. Nếu như có ai bt bình, chướng tai gai mt, thì coi chng b trù dp, bt b, tù đày hay th tiêu; hoc nếu là lãnh Ðo các cơ quan Hi đoàn, Chùa chin. Nhà th thì s b kim đim, t kim nhn sai lm và t chc, hoc bt buc phi t chc văn hóa để thay thế người khác đắc lc vi Ðng và nhà nước hơn, đây là s gi di có kế hoch, không nhng di người mà còn di Tri Pht Thánh Thn, v mt Tôn Giáo.

Còn ngoài Ði sng X Hi thì không th nào k hết, t Anh chăn trâu, chăn bò, chăn vt làm rung, làm thuê tham gia B Ði, Giao Liên du kích. Cán b ngày xưa nón tai bèo, khăn rn qun c, mang dép râu, ngày nay trơ thành Cán b, lãnh Ðo Ðng và Nhà Nước đi xe hơi nhà lu v hai v ba ăn trên ngi trước sung sướng tm thân chưa ph còn sanh ra c bc, cá độ, rượu chè, hút sách, gái gc nai tơ mua bán đổi chác di gian, hi l tham nhũng, tham ô quyn thế nhan nhn hng ngày. Ôi! Thành ph H Chí Minh thi nát, Th đô Hà Ni ln bi gia phong nhà Nam.

Như vy Ðng Cng Sn Vit Nam là gì? Là con ký sinh trùng nguy him tai ha khn kh cho Nhân Dân Vit Nam. Nó gm nhm, bòn rút, hút máu Nhân Dân Vit Nam. Ðt Nước Vit Nam điêu tàn lũng đon kinh tế sau bc bình phong hào nhoáng che đậy bi nhà cao ca rng ca thành phn Cán b Ðng viên, khi du khách đến viếng thăm Vit Nam tưởng là Dân giàu, nhưng s tht đa s là ca Cán b Ðng và Nhà Nước Cng Sn. Nhìn li Dân thì nghèo ăn xin, lượm rác, làm mướn làm thuê, buôn bán vt vnh, nô l nước ngoài, mt xã hi gi di nói Dân làm ch, s tht Cán B Ðng làm ch, s phn nh nghch li rng H gi di và la bp Thiên H.

Dân oan khiếu kin Quc Hi không binh vc cho Dân mà còn làm ngơ, mc cho quan chc địa phương lm quyn, rng nào cp ny, không theo lut l, hành pháp ri lon, không nghiêm minh, tòa án x không công bng, x án có hi l thì đầu to đít teo, án nng thành nh, nên v khiếu kin đất đai, Ðng và Nhà Nước chiếm dng đất ca Dân, Ða phương không gii quyết, kéo dài năm ny đến năm khác. Vy Quc hi thành lp để làm gì? y ban Thanh Tra các cp để làm chi? Ti sao không Thanh tra Ðng và Cán B làm sai trái vi Dân? Mà bt Dân đè đầu đè c, người Dân sng cnh trên đe dưới búa nên oan c lòng Dân căm phn, mi biu tình kêu oan trước Quc Hi và Hà Ni. H không s bt bđày, không s chết mi cùng nhau biu tình khiếu kin cho nhng người có lương tâm nhìn thy ni oan khiêng ca người Dân. Thế nhưng cp lãnh Ðo không nhìn thy vn đàn áp bng bo lc, như vy s gi di mà Cán B Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam đã nói vi Dân, đã hô hào vi Dân nay đã phô bày ra trước mt Dân, cho lòng Dân thy rõ s gi di ca Ðng và Nhà Nước Cng Sn Vit Nam thì s gi di đó như mt qu bóng, nếu đánh mnh chng nào thì s di ngược li mnh chng đó; đây cũng là du hiu ca s xp đổ Chế độ Cng Sn Vit Nam, nên s gi di càng nhiu thì chính s gi di s đạp đổ tiêu tan mau chóng ngn y. Ging như s xp đổ ca Ch Nghĩa Cng Sn khi Ðông Âu: Liên Xô, Ðc, Ba Lan, và các Nước khác v.v...

S gi di phn ánh li s chơn tht là s T Do Dân Ch như lòng Dân Vit Nam mong ước là mt Xã hi Hòa Bình Ðc Lp T Do tht s, có hiến pháp, lp pháp, hành pháp, công lý, công bng, t do, t bi bác ái, do Nhân Dân bu chn ra để phc v cho Dân, vì Dân, để phát trin kinh tế và các tng lp Sĩ Nông Công Thương, s phát trin T do kinh tế, T do báo chí, T do ngôn lun, T do Tín ngưởng tc là Người Tu Chơn tht s để cu ri, ph độ Chúng Sanh hướng ti Chân Thin M tc là Ðo. Ðo và Ði tương đắc "Ðo không Ði không sc, Ði không Ðo không quyn" như bên nhà Pht cách đây Hai ngàn năm trăm hai mươi mt năm v trước Ðc Pht Thích Ca biết được s kh ca con người Sanh Lão Bnh T nên mi quyết chí Tm chơn, để tìm phương thc gii kh cho Ði đưa con người đến ch gii kh, gii thoát nhp cnh Thiêng Liêng Hng Sng hay cnh Niết Bàn, đây là s chơn tht vĩnh cu.

bên Trung Hoa, đời nhà Châu Ðc Khng T chu du đi khp Thiên H truyn bá Ðo Nho vì Ngài thy thế thái nhân tình suy vi, Nhân tâm bt nht, con người đã xa lìa bn thin và chng th hin làm người, mà Ðo làm người không thc hin được thì mong gì Ðo Tri, nên Nho Giáo có câu "Nhơn Ðo bt tu Tiên Ðo vin h" ct yếu để chúng sanh nh đến Ðo làm người trên hết.

Và cũng vì con người ham mê Tin bc, quyn thế Danh vng, đã làm cho Ði lon lc, đảo ln luân thường mnh đặng yếu thua nên Ngài dy các Môn Ð rng "Cha vàng bc để dành cho con cháu chưa chc gi được, cha sách v dành cho con cháu chưa chc gì chu đọc, không gì hơn là cha cái âm đức m m khó thy kia đễ dành cho con cháu mi là kế sách lâu dài". Vì thế Ngài dy Ta ct yếu tìm s chơn tht ch Tin tài Danh vng, Phú quý Giàu sang hay nghèo khó bn hàn cũng ch là cnh tm o mng phù du, không th nào tn ti.

Do đó nếu không có gi thì chng có chơn, nếu không có chơn thì chng có gi, nếu không có Tà thì cũng chng làm sao có Chánh, nếu chng có bo tàn thì ly gì chng minh Nhơn nghĩa, nếu thiếu k vô lương tham nhũng, thì làm sao ni bt giá tr xng đáng ca k Công bình liêm chánh thanh cao. Ði xưa trong Triu chánh có Nnh thn, thì có các Bc Trung cang nghĩa khí Anh Hùng mi có cơ hi biu dương tài đức. K có tài đức hành động ca H t bi bác ái nhân nghĩa hòa đồng, thường đưa H đến ch thành công vinh hin người đời ca tng, còn k có tài thiếu đức thì hay b tht bi và người đời dèm pha chê chán. Nhưng có như vy ngui ta mi hiu được để trng người Tài đức. C nhân có câu "Ðc thng Tài" hay "Ðo cao Ðc Trng", đấy cũng ám ch làm người phi th hin cái chơn lý chơn tht là s thương yêu công chánh, Công bng Bác ái T bi Nhân nghĩa Ði đồng.

Người Tài Ðc Vit Nam Ta hin có hng trăm hng triu đang trong và ngoài Nước. H đang đấu tranh để gii ách Cng Sn, như các v lãnh Ðo tinh thn các Tôn Giáo, các quí v Cng Ðng Người Vit Quc Gia trên Thế gii, các Hi đòan, các Quân nhân Cán chính, các Cơ quan Truyn thông Báo chí, và Quí v Ðng hương các nơi Hi Ngoi và Quc Ni. H là nhng người có Lương tâm chơn tht yêu T Quc, yêu Ðng Bào Vit Nam. H phát động Phong trào tranh đấu T Do, Dân Ch, Nhân Quyn để gii th chế độ Cng Sn, xây dng li mt Quc Gia T Do Dân Ch Nhân Quyn Tht S phn thnh, phát trin mi mt kinh tế, Chính Tr, Nhân văn v.v... hu kp bước theo nn văn minh Thế Gii.

Hin nay cũng có nhng thành phn Cán B Ðng Viên Cng Sn chân chính có lương tâm t kim đim xét li quá trình hành x ca Ch Nghĩa Cng Sn. H cũng ý thc nhìn nhn li rng s sai lm ca Ch Nghĩa Cng Sn Vit Nam. H biết được giá tr ca s Chơn Tht qua s gi di, nên H cũng mun có s ci t hoc thay đổi Chế độ Cng Sn để cho Dân Vit Nam có được s T Do Dân-Ch-m No-Hnh Phúc tht s. H cũng mun xây dng li Ðt Nước trên tinh thn thương yêu hòa gii Dân tc, loi b Ðng Cng Sn độc tài, thành lp Ða Ðng và Thanh trng thành phn Cán B Ðng Viên Công Sn Bán Nước Hi Dân. Ðy cũng là nhng biu tượng ca nhng Anh Hùng tài cao đức trng có lương tâm chơn chính chơn tht mun cu Dân cu Nước.

Vy chúng ta hãy đồng tâm nht trí đoàn kết trong Nước cũng như Hi ngoi đấu tranh cu Dân, cu Nước Vit Nam, chúng ta không th ch đợi ai cu giúp chúng ta. Hơn na thế k trôi qua thi gian không dng li nếu chúng ta không tranh đấu tìm phương gii thoát ách Cng Sn, ging như Thuyn bơi giòng nước ngược. Nếu không tiến t s lùi. Chúng ta hy thương yêu đoàn kết nhau, cùng nhau tiến lên đấu tranh cu Dân cu Nước bng tm lòng thương yêu T Quc và Ðng bào Chơn Tht, đó là s thương yêu chơn lý, ch có s chơn tht mi thng được s gi đối, ch có s chơn tht mi tn ti vĩnh cu, như nhng bc Anh Hùng Lit N được ngàn đời lưu danh hu thế. Còn ngược li s gi di thì không bao gi tn ti s b xp đổ điêu tàn theo thi gian, ngàn đời phê phán.

 

K Sư Nông Hc Nguyn Th M Nga

Ngày 21/08/2007 AL 09/07/Ðinh Hi

 

Tài Liu Tham Kho:

- LTÐ ca Ðc H Pháp.

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Cô Dương Th Xuân T cáo công an qun Cu Giy và công an thành ph Hà Ni đàn áp - khng b người dân khiếu kin ngày 23-8-2007

 

Tôi là Dương Th Xuân h khu đăng ký thường trú 69 hàng Gai Hà Ni. Cha tôi là ông Dương Ðc Thân trước đây có mua "chương" phn nhà ca hàng 69 ph Hàng Gai - qun Hoàn Kiếm-Hà Ni làm nơi hot động cho công an Hà Ni trong thi k trước năm 1954 khi "chế độ XHCN" ca nhà nước Vit Nam dân ch cng hòa chưa thiết lp được min bc Vit Nam.

Năm 1990 cha tôi b tòa án nhà nước cng sn dùng lut sai trái để cưỡng chế x án như cướp ly nhà ca gia đình tôi cho người khác. Chúng tôi liên tc khiếu kin t đó đến nay nhưng không được cơ quan pháp lut nào ca nhà nước Vit Nam tr li nhà. Trong thi gian tôi được cha m y quyn khiếu kin đòi nhà, đòi công lý, công bng lut pháp thì liên tc b công an bt gi, sách nhiu, đe da, khng b...

Sáng nay th năm 23-8-2007, tôi đến s 110 ph Cu Giy - phường Quan Hoa - qun Cu Giy - Hà Ni là địa đim mà tr s tiếp công dân ca trung ương đảng cng sn Vit Nam, văn phòng quc hi, văn phòng chính ph, thanh tra chính ph và ban phòng chng tham nhũng ca trung ương cng sn Vit Nam mi chuyn t s 1 Mai Xuân Thưởng v đây để đề ngh các ông này tr li dt đim v vic đã kéo dài. Khi đến nơi tôi thy có rt nhiu công an mc quân phc áo xanh và cũng có rt nhiu công an mt v mc áo sơ mi thường vây quanh tr s đang xua đui dn bà con vào trong cng ca tr s. My người đàn ông ca tnh Hà Nam đang giơ cao băng rôn đỏ có dòng ch: "T cáo tp đoàn tham nhũng tnh Hà Nam" và biu ng: "T cáo tp đoàn tham nhũng Hà Nam - Ðinh Xuân Cương bí thư tnh y Hà Nam", 1 ông thương binh đeo huy chương đỏ trên ngc khi b công an đẩy vào phía trong sân đã kêu to: "Tao đi đổ xương máu để bây gi chúng mày cướp đất ca tao...", 1 bà già thét lên: "Công an có súng có đạn bn đi, ngc tao đây này...". Có mt m con cháu bé 6 tui min Nam ra Hà Ni khiếu kin, đầu qun băng tang trng, ngc đeo biu ng: "Vì tham nhũng nên cháu phi tht hc, hãy tr nhà cho cháu...". Và lúc này trong sân cũng rt nhiu tiếng kêu: "Hãy th nhà sư ra, nhà sư đến đây giúp đỡ t thin cho bà con chúng tôi ti sao li bt nhà sư, ti sao li cướp hết tin mà nhà sư ng h cho chúng tôi...". Sau này tôi mi hay biết đó là tiếng gào ca bà Thun, mt dân oan ph Nguyn Khc Hiếu - Hà Ni và ông Nguyn Hu Châu 71 tui cũng là dân oan s 66 Ngõ Lnh Cư, ph Khâm Thiên, qun Ðng Ða, Hà Ni.

Cuc biu tình phn đối lúc đó ca bà con khiếu kin ti tr s này rt mnh m đã lôi cun nhiu khách thp phương qua đường dng chân đứng li để chia s ni thng kh ca người dân lành mi min quê b cướp đất đai, nhà ca v th đô đấu tranh. Trong s nhng khách qua đường này rt nhiu nhng gương mt non tr mi bước vào đời ca sinh viên các trường đại hc hay cao đẳng đóng quanh khu ph Ði hc giao thông, Cu Giy, Dch Vng, Mai Dch... và cũng có rt nhiu đôi mt tr con hn nhiên ca các cháu bé c đeo khăn quàng đỏ ngơ ngác không hiu sao ni bt công li nhiu như thế và nht là li xy ra ngay trước mt ch không đâu xa xôi như báo đài trong nước đưa tin hàng ngày...

Lúc này tôi được bà con cho biết rõ: "Sáng nay khong hơn 8 gi 30 có thy hòa thượng trong min Nam ra thăm Hà Ni, có đến đây thăm bà con. Khi hòa thượng va mi xung ô tô và ch kp chào bà con thì đã b nhiu công an mt bao vây thy li, đẩy thy vào trong tr s ri khóa ca nht thy trong đó, bà con phn đối thì không biết công an giu thy đâu".

Sau này tôi v nhà mi được chính anh Nguyn Khc Toàn trc tiếp nói cho biết, là sáng sm ngày 23/8/2007 anh Toàn đã ra khi nhà mt cách bí mt khi cht canh gác trước nhà anh ca công an Hà Ni mi thiết lp t sáng ngày hôm y chưa có. Anh đã đến khách sn Phú Long s 12 ph Cu G cnh H Hoàn Kiếm để đón Thượng ta Thích Không Tánh đi đến trước tr s văn phòng tiếp dân s 110 Cu Giy để phái đoàn Pht giáo Vit Nam Thng Nht phát quà trc tiếp cho dân oan ti đây như kế hoch đã được Thượng ta Không Tánh và anh Nguyn Khc Tòan bàn bc k vi thy gn 2 gi ti phòng khách nhà anh ti hôm trước ngày 22/8/2007. Bui tho lun tìm cách hoàn thành cho tht tt vic giúp đỡ dân oan min Bc này, anh Toàn có mi thêm 2 ph n dân oan mà được c Hoàng Minh Chính; bà Lê Hng Ngc, v c Chính; nhà văn Hoàng Tiến và Anh Nguyn Khc Toàn rt tin cy. Ðó là bà Nguyn Th K quê xã Bách Thun, huyn Vũ Thư, tnh Thái Bình và ch Vũ Th Bình quê gc thành ph Hi Phòng nay cư trú ti tnh Ðng Nai để cùng tham d và h báo cáo toàn b thc tế cuc sng cũng như hin tình dân oan các tnh đã tham gia khiếu kin Hà Ni trong nhiu năm qua và hin nay cho thượng ta Thích Không Tánh biết. Sáng sm hôm đó anh Toàn đã đến đón Thượng Ta lúc gn 6 gi sáng để ch thy đi đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng và nhà tr s 2 ph Thy Khuê nơi mà bà K và ch Bình đang tá túc qua đêm nhiu năm qua. Khi đến nơi anh Toàn và thy Không Tánh mi biết toàn b dân oan vườn hoa và nhà tr ph Thu Khuê đã b công an Hà Ni càn quét đêm qua lúc gn 23 gi, nên không còn mt bóng dân oan nào sót li. Sau đấy anh Nguyn Khc Toàn ch thượng ta Không Tánh đến quán Càphê + ph đầu ph Linh Lang gn khách sn DaiWoo ca Hàn Quc trên đường Ðào Tn để 2 v ngi đim tâm và ch đợi đến gn 8 gi li tiếp tc ch Thượng Ta v s 110 Cu Giy thc hin vic cu tr t thin (Anh Toàn dùng ph bò và ung trà còn Thượng ta dùng Càphê phin). Ti đây sau khi dùng xong ba sáng, Anh Nguyn Khc Toàn đã đưa Thượng ta đến bên kia đường Cu Giy trước địa đim trên ri ch dn cho thy c th địa đim văn phòng tiếp dân và chia tay thy để anh tr v nhà. Ch không phi thượng ta đến địa đim sp phát quà này bng ô tô như các dân oan cho tôi biết như trên đã nói....

Còn 2 n pht t và 1 cháu bé 7 tui được nhà chùa nuôi t bé cùng đi vi Thượng ta ra Hà Ni do ch 2 ph n dân oan sut t 5 gi sáng đến 5 gi 45 phút không thy đến đón để đưa đến 110 Cu Giy. Nên thượng ta Không Tánh quyết định gi tacxi cho các ni cô này đi trước, còn thy c gng ch đợi anh Nguyn Khc Toàn đến đón và nghe ngóng tin tc các ph n dân oan kia, nhưng tt c bn h đã b công an bt ri cưỡng chế v địa phương ngay trong đêm ri....

Tôi nghĩ cũng tht k quái mà chưa xy ra nước nào trên thế gii như Vit Nam ta. Khi dân oan khiếu kin b cướp tài sn, b án oan sai bt công đầy ry, h phi kiên trì khiếu kin nhiu năm tháng đói kh, thì nhà nước này chng h tr gì cho h thì ch. Nhưng khi có các cá nhân, hay t chc làm công tác t thin nhân đạo cu tr bà con, thì nhà nước CSVN li ch đạo công an đàn áp, cn tr, gây khó khăn cho h. Và trường hp ca phái đoàn Pht giáo VN thng nht do Hòa thượng Thích Qung Ð c Thượng ta Không Tánh ra tay cu tế giúp đỡ nhân dân min Bc đã b công an Vit Nam ngăn cn, bt bđin hình nht.

***

Khi tôi ra ngoài ca đứng thì thy gn 10 ông công an c chìm ln ni áp sát ông Nguyn Tiến La - ông La là dân khiếu kin tnh Bc Giang, ông là mt người đấu tranh không đòi quyn li riêng cho mình. Ông La không cam tâm nhìn bn quan li c hiếp nhng người dân nghèo, ông đã đứng lên chng tham nhũng quê hương mình. Lúc này ông La đang ngi da hàng rào nói chuyn vi 2 người đàn ông cùng đi khiếu kin vi mình. Công an viên Nguyn Cnh Thun gii thiu là công an s ti mi ông La đi nói chuyn, mm nói vy nhưng đã có ngay my thanh niên mt v xông vào sc nách lôi ông La đi và chúng quăng ông La lên ô tô như mt con vt. Người dân đi qua đường thy vy h kêu lên: "Sao các ông li bt người ta thế này và li lng người ta như con ln thế kia". Công an nói: "Chúng tôi mi ông y đi làm vic, ch có bt đâu". Ch ph n đi đường phn đối: "Các anh mi người ta nhưng người ta có đồng ý đi không là quyn ca người ta ch, ai li xc nách khênh người ta như ln thế?". S dân chúng đứng tm đông li phn đối, nên xe ô tô s 31A- 3977, mt loi xe ti nh ca công an cho 2 thanh niên mt v gi cht 2 bên ông La ri chy ngay v tr s công an phường Quan Hoa cách đấy my trăm mét. Bà con Bc Giang cùng đi khiếu kin vi ông La lin đến tr s công an phường để đòi th ông La, thy tinh thn bo v ln nhau ca đồng bào, công an buc thông báo là ch ông La lên 54 ph Trn Hưng Ðo là tr s ca S công an Hà Ni và bo mi người lên đấy mà hi.

Còn tôi đang đứng trong sân ca tr s tiếp dân để ch đợi s gii quyết ca văn phòng chính ph thì thy có mt toán công an đi vào có ý tìm ai đó, sau thy ông Nguyn Cnh Thun - viên công an - người lúc nãy bt ông La hi tôi: "Ch là ch Xuân, chúng tôi mun mi ch v công an làm vic". Tiếng là được h mi làm vic nhưng thc tế h áp gii tôi như mt ti phm, h s tôi chy mt nên quanh tôi lúc đó cũng có hàng chc công an chìm ni, h diu võ trn áp đến mc bà con khiếu kin đứng quanh lo s thay cho tôi không ai dám lên tiếng gì. Ti tr s công an phường Quan Hoa - Cu Giy - Hà Ni, lúc này công an mi cho biết rõ: "Công an phường chcái c để bt chúng tôi, còn h bo ngi đấy để an ninh ca S là phòng PA 38 đến làm vic vi tôi". Sau đó có mt nam thanh niên người đậm mc áo sơ mi có hình hi tên tui tôi và vic tôi đi khiếu kin.

Tôi tr li: "Ông là công an, ông có gii quyết khiếu kin không, nếu ông gii quyết được thì tôi trình bày luôn, còn không thì thôi, các ông ch cn tr dân khiếu kin là nhanh thôi. B tôi mua nhà hot động cho đảng CS và Vit Minh đã đóng góp công lao cho s công an Hà Ni t nhng năm 1950 mà bây gi mt nhà chng thy S công an giúp gì, mà sut ngày cho công an hch sách tôi là sao?".

Ông công an này đứng lên nói vt: "Ch c túm cht ông nào mà ngày xưa hot động nhà ch y mà đòi". Tôi nói: "Các y c đi Mai Dch hết c ri" (Mai Dch là nghĩa trang cán b cao cp ca trung ương đảng và nhà nước cũng nm trên trc đường này). Mt công an mt khác ra hi tôi: "Ch đến đây làm gì". Tôi ngc nhiên: "Ông bt tôi mà li hi tôi đến đây làm gì". Cuc hi cung gia công an và tôi - Dương Th Xuân - tiếp theo như sau:

Công an: Ch có vic gì đấy.

Tôi: Ông nói l đấy là tr s tiếp dân khiếu kin.

Công an: Ch khiếu kin vic gì?

Tôi: Tôi cũng đang mun gp các ông để hi 1 năm nay (t năm 2006) công an liên tc bt tôi, tôi đã trình bày vic "B tôi mua nđóng góp xương máu, tin ca cho S công an Hà Ni, nay b tôi b mt nhà my chc năm nay chng thy ông giám đốc s công an quan tâm. Ông v hi h tôi, s công an có nh nhng người đã đóng góp công sc cho s ca các ông không? Hay bây gi các ông quyn cao chc trng, ăn trên ngi chc người dân nên quên mt xương máu ca dân hy sinh đóng góp xây dng nên chế độ này ri?

Công an né tránh không tr li mà hi: Ch thy vic đi kin là đúng hay sai?

Tôi: Ông nói là nếu sai đúng thì tôi đi kin đòi nhà mình 20 năm nay làm gì. Kin sai tôi luôn nhà cho ri, khi đi cho mt.

Công an: Do này ch có hay đến nhà c Hoàng Minh Chính không?

Tôi: Ông hi tôi vic khiếu kin hay hi vic nhà c Chính? Sao li c chuyn này sang chuyn khác vy?

Công an: Tôi thy ch hay đến nhà c Chính nên hi? Mà sao ch li ti thăm Nguyn Vũ Bình?

Tôi: Tôi đi đâu là vic ca cái chân tôi, tôi có quyn t do đi li sao các ông li c phi thc mc.

Công an: Sao ch li c đến nhà my ông b đi tù v?

Tôi: B tôi ngày xưa b đi tù dưới thi thc dân, phong kiến, nên tôi đến thăm nhng người b đi tù như b tôi.

Công an: B ch ngày xưa đi tù vì cng sn, còn my người này b cng sn bt b tù. H chng đối đảng nhà nước ta, chúng tôi khuyên ch không nên đi theo bn xu.

Tôi: Tôi gn 50 tui, hôm nay ngi đây được nghe 1 ông công an kém mình 15 tui dy bo.

Công an: Kém 40 tui ch.

Tôi: Ông kém tôi 15 tui, tôi c nói tht ch nói như ông thì hóa ra ông tr ranh à? Mà người ta nói nghe tr ranh... tôi dng li câu tc ng vì tiếp theo là "ăn ct gà sáp". Tôi luôn nói tht ông khong 35-40 tui thì tôi nói đúng, vic gì phi nói sai.

Công an: Các c nói già còn di mà.

Tôi: Ðúng là di, t nhiên nghe công an vào đây để ngi nghe công an dy. Tôi định nói tiếp nếu không nghe các ông v đây thì liu hàng chc công an chìm ni áp sát tôi, dn gii tôi như ti phm kia có để cho tôi được yên không? Hay li xông vào xc nách tôi quăng người như ông La lên ô tô như con vt như va xy ra trước mt tôi.

Sau đó h b đi đâu để tôi ngi mt mình trong phòng; lúc này đã hơn 11 gi trưa, ngi mãi đến na tiếng gn 12 gi trưa không thy ông công an nào tôi b ra v. Tôi đi b tr li tr s s 110 ph Cu Giy, nhng người dân đứng đấy h hi thăm và mng cho tôi vì b công an bt đã được v. Nhưng h cho biết: H vn đứng đấu tranh đây để buc công an th nhà sư ra. Mt người nói sư cô vn đang đứng kia, mt người bo, không, người b bt là sư thy. Sáng nay, thy đến vn an bà con khiếu kin mà b bt ngay t 8 gi 30 nay gn 12 gi trưa mà không thy thy ra. Lúc này bà con mi biết được tính danh ca v hòa thượng đó: Thượng ta Thích Không Tánh, thy tu mt chùa trong Sài Gòn min Nam. Bà con vn đứng mãi đến 14 gi chiu vn không thy Thượng ta ra, sau thy công an nói chuyn là đã đưa Thượng ta lên S công an ri.

Chúng tôi: 1 nhà sư đi làm t thin, 2 người dân khiếu kin đến đúng tr s tiếp dân để gii quyết mà còn b công an Hà Ni bt b, khng b, hch sách khó d. Vy mà lut pháp đề ra là không được cn tr người khiếu kin li b chính nhng ông công an cng sn hc lut dm đạp lên. Nhng người dân đi đường h bt bình thay cho chúng tôi. H nói: "Các bà hãy ghi hết tên nhng công an bt các ông, bà vào đưa lên gi báo chí, lên Mng để cho mi người dân biết, để công an không đàn áp các ông bà na..."

Theo tin bà con Bc Giang cho biết ngay trong ngày, bà con lên tr s công an thành ph Hà Ni 54 Trn Hưng Ðo hi thăm tình hình ông La thì đến chiu được công an cho biết đã ch ông La đưa v Bc Giang.

Người dân khiếu kin ng ngoài màn tri chiếu đất vườn hoa Mai Xuân Thưởng còn cho biết đêm hôm qua khong lúc 12 gi na đêm, xe công an đến bt 4 người đàn bà đang ng lưng đó, là các bà già trên dưới 65 tui: Thân Th Giang - người quê Bc Giang b tòa án cướp mt nhà đui m lit s ra nm đường nm ch; Nguyn Th K - người quê Thái Bình - kêu kin gn 30 năm b chính quyn xã cướp mt đât; Nguyn Th Gm - nhà Bãi Cháy b cướp đất khi làm đường d án PMU18- Qung Ninh - khiếu kin 8 năm nay li còn b công an truy bt nhiu ln vì ti "dám đi kin" và sư cô Thích Ðàm Bình là mt v tu hành tnh Hà Tây cũng đi khiếu kin vì b chính quyn địa phương cho người cướp chùa đui sư ra đường mà tu...

Hin nay tình hình ca nhng người b công an bt trên không biết sc khe ca h thế nào và công an giam cm h đâu, dân chúng tôi không biết tin tc gì.

Tôi viết bn T cáo này, t cáo s lng hành chà đạp pháp lut, ngăn tr người khiếu kin ca các ông công an ca S công an Hà Ni và công an phường Quan Hoa - qun Cu Giy - Hà Ni đã vi phm nghiêm trng lut pháp ca nhà nước CHXHCN Vit Nam v ti cn tr người khiếu kin và ti xâm phm danh d người dân. H thích hch sách, đe da, bt b, sách nhiu dân là tùy thích, là hết sc tùy tin. Lc lượng công an mang nhiu người đến đe da luôn như đã xy ra v vic đối vi chúng tôi sáng ngày hôm nay 23-8-2007 trước thanh thiên bch nht và trước con mt ca hàng trăm người dân lành chúng tôi tht đáng lên án.

Tôi nghĩ mãi và nghĩ tht sâu, đất nước Vit nam chúng ta phi dt khoát chuyn mình tiến b lên nn chính tr văn minh hơn tình cnh lc hu tăm ti hin nay. Ðó là phi dân ch hóa toàn din mi mt đời sng nước nhà, là tiến ti xây dng th chế đa nguyên đa đảng, là các quyn cơ bn ca con người và ca công dân phi được thc thi và tôn trng đầy đủ. Khi y mi hết thm trng dân oan, mi gim dn và xóa hết bt công, ngang trái và áp bc đang tràn ngp xã hi ta hin nay. Lc lượng công an, cnh sát, quân đội, b máy tư pháp không phc v cho riêng li ích và chu s ch đạo, sai bo ca bt c mt đảng phái chính tr nào. Có như vy thì mi hết nn công an, b máy tư pháp... lng quyn, lm quyn để đàn áp nhân dân, nht là nhng người nghèo và người lao động.

Vy nên tôi có đôi li mo mui phát biu vi công lun và các cơ quan công quyn ca đảng và nhà nước CSVN hoàn toàn mang tính phê bình để xây dng như vy. Tôi trân trng cám ơn các quý v đã đọc và quan tâm ni dung bài viết này ca tôi.

 

Hà Ni, ngày 23-8-2007

Dương Th Xuân, Thư ký Tp san T Do Dân Ch

Phòng 404 khu tp th BTCTW ngõ 186 ph Ngc Hà, qun Ba Ðình - Hà Ni

Email: hoabinhdantoc2007@yahoo.com

 

* Toàn b ban biên tp báo Tp san T do Dân Ch - Ch Dương Th Xuân, người ph n duy nht đứng bên phi ngoài cùng trong nh

 

=END=

 

6- Ði Sng Quanh Ta

 

- "Nhiu chuyn" cũng có ích cho sc khe

Ðng cm thy có li gì c - không phi bn đang k chuyn mà bn đang xây dng mt mi quan h.

 

Linda Carroll

(MSNBC)

Minh Trang phng dch

 (VNN)

 

Nhiu chuyn cũng hp dn ging như mt v đụng xe, hay mt câu chuyn nh to ca bàn bên cnh. Bn th mình và sau đó li cm thy xu h, chng khác như mt người ăn kiêng cm thy sau khi món tráng ming kết thúc.

Nhưng thc ra thì bn không cn cm thy có li. Các nhà nghiên cu nói rng đồn nhm mt tí cũng có ích cho sc kho. Nó làm cho văn hoá phát trin và bôi trơn xã hi.

Cũng ging như người ta nói thuc lá có ích cho sc kho vy.

Giáo sư tâm lý hc Frank McAndrew ti trường cao đẳng Knox Galesburg, Ill. nói: "Ðó là mt k năng xã hi, không phi là mt đặc tính bt thường. Ch khi nào bn không làm được, lúc đó bn mi đang gp vn đề".

Ð khám phá xem vic nhiu chuyn lan rng ra như thế nào - tìm hiu xem con người s quan tâm đến điu gì - Mc Andrew tp trung li 140 sinh viên. Ông cùng vi các bn đồng nghip yêu cu 42 nam gii và 98 ph n đọc 12 câu chuyn hư cu tóm tt - mt hình thc rt thích hp để kích thích đồn nhm.

Vài câu chuyn có tính tích cc ví d như giành gii thưởng hoc tha kế mt s tin ln. Vài câu chuyn có chi tiết tiêu cc như thói nghin rượu, ri lon tình dc, c bc hay la đảo.

Sau khi đọc xong mi câu chuyn, các sinh viên được yêu cu phi xếp hng nhu cu tìm kiếm thêm thông tin khi cn mô t mt nhân vt chính ca câu chuyn như là mt mt người thân, mt giáo sư, mt người bn, k thù hoc người yêu.

Kết qu được công b trên tp chí Journal of Applied Social Psychology cho thy bn cht t nhiên ca tin đồn vn hình thành cho dù nó được chuyn đi bng bt c cách nào. Con người thường có xu hướng chia s các thông tin v nguy him hoc các thông tin tiêu cc khi có liên quan đến mt đối tượng cùng gii tính. H ch chia s nhng tin tt nếu tin này có liên quan đến mt người bn.

 

Bùng n thôi miên

Kết qu này có th là câu tr li cho nhng thay đổi v thông tin mà ph n gn đây thường đọc.

Ðc gi ngày nay không còn quan tâm đến các v tai tiếng, theo Bonnie Fuller, tng biên tp tp chí Star nhn xét: "H thích tìm hiu nhng tin tt lành ca các nhân vt ni tiếng. H mun biết v tình cm, đám cưới, mang thai, sinh con v.v.".

Fuller cho rng điu này là do độc gi ca tp chí Star đã có s thay đổi. Bà nói: "H tr hơn, có giáo dc hơn, h là nhng người ph n có vic làm, có gia đình, con cái. H xem nhng người ni tiếng như mt người bn theo nghĩa rng hơn. H mun biết v nhng điu kch tính trong mi quan h gia nhng người ni tiếng, vì chúng có liên quan đến cuc sng ca h".

Theo Laura Johansson, mt người hun luyn nga Mannington, N.J, khi biết tin mt nhân vt giàu có, ni tiếng b phát phì thêm vài cân cũng làm cho mi người cm thy hài lòng v bn thân h hơn mt ít.

Người ph n 46 tui này nói bà và nhng người bn thân thnh thong cũng tán gu trong lúc thư giãn trong bn nước nóng, nhm nháp cc rượu vang.

Bà gii thích: "Bn có mi quan h khăng khít vi nhng người bn, đó chính là nhng lúc chúng ta có th phát biu thng thn. Khi biết v mt tin không may ca ai đó, bn cm thy hài lòng. Khi biết v tin tt lành ca mt người bn yêu mến, bn li càng cm thy d chu".

Công vic cũng vy, McAndrew tin rng não b ca chúng ta cũng có thành phn phc v cho chuyn ngi lê đôi mách.

Mc Andrew gii thích rng chúng ta cm thy thích thú khi chia s thông tin, vì tán gu giúp chúng ta xây dng mi liên kết vi nhng người khác. Hơn na, theo ông, đó cũng là cách chúng ta s dng nhng câu nói không bao gi thy trong văn viết.

Theo McAndrew, khi người ta bt đầu nói chuyn, s nhanh chóng nhn ra ngay ai là mt k lười biếng.

Ðiu này rt phù hp vi Jeffrey Wilson, người vn không cho rng mình là mt người nhiu chuyn. Vn động viên 27 tui này nh li lúc anh đứng ti mt trm xe la vi hai người bn. C ba đang ch người th tư mà sau đó không đến được. Sau khi b nh chuyến tàu, ba người bt đầu so sánh v anh chàng này. Cui cùng h nhn ra anh ta là người luôn phi nh v và mượn tin người khác.

Wilson nói: "Chúng tôi quyết định s không thèm nói chuyn vi hn ta na. Hn đã làm như thế sut 10 năm và chúng tôi không mun b li dng na".

 

Nghe người ta nói

Mt khía cnh khác cũng rt hp dn cho các nhà nghiên cu: S khác bit gia nam và n trong cách nói chuyn. Trong hu hết mi hoàn cnh, người đàn ông có xu hướng chia s thông tin vi người yêu hơn là vi nhng người đàn ông khác. Ph n thì khác, h chia s vi c người yêu và bn bè.

Ðiu này không h làm cho nhà nhân chng hc Helen Fisher ngc nhiên. Ðiu này đã có t rt lâu, khi con người còn sng hoang dã. Fisher là giáo sư đại hc Rutgers và tác gi quyn sách "Why we love". Ðàn ông thường đi kiếm ăn mt mình. Ph n ngược li phi nhà nuôi con, h phi xây dng mt s ni kết. Chia s thông tin là cách xây dng và làm vng chc s kết ni này.

 

Cn biết dng li đúng lúc

Vy là nhiu chuyn thì tt chăng?

McAndrew cho là không. Nhiu chuyn ch tt khi được s dng mt cách có chn lc.

Ông gii thích: "Chia s thông tin là quan trng, nhưng phi biết phân bit. Nhiu chuyn s tr thành mt hành vi xu nếu như bn dùng nó nhm mc đích làm cho người khác hài lòng v bn khi hùa nhau nói xu mt ai đó".

Ðiu này có liên quan đến Johansson, người hun luyn nga, đã tng phi hi tiếc li quãng thi gian cách đây 20 năm, khi bà không biết phân bit phi trái. Bà nói: "Tôi ch mun người ta chú ý đến tôi, lúc đó tôi mun tr thành người biết nhiu nht trong nhóm".

Hành động vô ý ca Johansson làm bà phi tr giá. Bà nói: "Nhng gì tôi nói ra làm tn thương người khác, tôi b loi ra khi nhóm. Ðó là mt bài hc đau thương. Gi tôi luôn cn thn khi mun nói mt điu gì".

 

Nhng điu lý thú nào vn được mi người quan tâm?

Johansson nói: "Khi đó là tin tt, chc chn tôi s thông báo cho mi người mà không cn suy nghĩ. Nhng tin xu tôi cũng s nói ra, nhưng ch khi nào nó bo v cho mt ai đó".

 

***

 

Nguy him đến t khói thuc gián tiếp

 

Các nhà nghiên cu đã biết rõ rng khói thuc gián tiếp có th gây nguy hi cho nhng người không hút thuc chng kém gì nhng người nghin thuc. Nhưng gi đây đã có thêm các bng chng c th cho thy khói thuc gián tiếp tác động nhanh như thế nào đến cơ th. Các nhà khoa hc ti Cơ quan y tế Oregon đã công b các tài liu cho thy nguy cơ phát bnh ung thư có trong máu và nước tiu ca nhng người không hút thuc nhưng làm vic các quán rượu hay nhà hàng ca tiu bang.

Ðược công b trên tp chí American Journal of Public Health, báo cáo này cho biết nhng người phc v và pha chế rượu làm vic ca đêm s phi tích lu rt nhiu NNK, mt cht gây bnh ung thư có trong thuc lá, tăng theo t l 6% đối vi mi gi h làm vic. NNK được xem là mt yếu t liên quan đến bnh ung thư phi nh hưởng đến c chut thí nghim ln nhng người nghin thuc.

Michael Stark, lãnh đạo công trình nghiên cu và là trưởng nhóm điu tra thông tin ti trung tâm y khoa Mulmomah County Health Department Oregon nói: "Chúng tôi cũng hơi ngc nhiên v tác động tc thì ca hiu ng và con s thc tế mà chúng tôi có th đo đạc được".

Các nghiên cu trước đây thc hin ti nhà riêng, nơi thành viên trong gia đình hút thuc, hoc ti môi trường làm vic, khi có nhân viên hút thuc, đều cho kết qu là nhng người không hút thuc môi trường này đều tăng 20 %. Theo trung tâm y khoa, trong báo cáo cui năm ngoái v nh hưởng ca khói thuc gián tiếp, nhn thy "Chưa xác định được c th mc trn ca nh hưởng t khói thuc gián tiếp". Nhưng đến nay, chúng ta đã thy rõ các cht gây ung thư s nh hưởng như thế nào.

Tác gi tin rng vic gia tăng NNK trong cơ th nhng người h đã kim tra xut phát t lượng khói thuc gián tiếp mà h hít phi - nghiên cu này cũng được thc hin tương t các nhà hàng không cho phép hút thuc, các nhân viên ti đây không h b gia tăng NNK trong máu và nước tiu.

Kết qu tìm kiếm ch càng làm rõ thêm vn đề mà các quan chc y tế đề cp t vài thp niên qua - vic cách ly nhng người hút thuc trong môi trường trong nhà hoc s dng các h thng hút khói trong nhà hàng quán rượu vn là chưa đủ. Tiến sĩ Matthew McKenna, giám đốc văn phòng khói thuc và sc kho công cng nói: "Có nhng bng chng rõ ràng qua thí nghim khi bn để nhng người không hút thuc trong phòng, thi khói vào phòng và đo động mch ca h, bn s thy xut hin các cc máu đông có th gây đóng động mch, dn đến nhi máu cơ tim hoc nguy cơ giãn động mch".

Nhng điu này có nghĩa là chuyn các anh chàng nghin thuc lá đi lang thang khp nơi đang có cơ b cm ch. Mười ba tiu bang đã đặt lnh cm hút thuc tt c các nhà hàng (Ða s tính luôn c quán rượu), còn 11 tiu bang tuy chưa cm hút thuc, nhưng bn thân các thành ph ln ca h cũng đã cm hút thuc nơi ăn ung và nơi công cng, ví d như Austin - Texas. Nhng kết qu này đến t n lc không mt mi. McKenna nói: "Ðây là mt chiến lược hiu qu, nếu vn đề đi đến ch s dng lut pháp ban hành lnh cm, thì các phe phái đối lp có th đả kích. Nhưng nếu như có 40 thành ph t tr cùng lúc đưa ra lnh cm thì chc chn các đảng đối lp không th nào chng li được".

Nhiu tiu bang cũng đang thông qua đạo lut có th cn tr quy định ca các thành ph địa phương nhm hn chế kh năng phép vua thua l làng. Tuy nhiên khó có th bác b được nhng bng chng c th và khoa hc; trong mt nghiên cu ti Scotland vài tháng sau khi h ban hành lnh cm hút thuc nơi công cng, các nhà nghiên cu thy rng, nhân viên các quán rượu gim t l mc bnh phi, gim t l b viêm. McKenna nói: "Chúng ta thy rõ rng bng chng khoa hc hoàn toàn không th nào chi cãi được". Nếu nhng người nghin thuc b gii hn v trí ca h thì chc chn thông đip này s càng rõ ràng hơn na.

 

=END=

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Không N Ti Ai?

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

H Vương có mt đứa con trai, đặt tên là Tôn. Lúc còn m nga đã biết nhn cha, ln thêm chút na đã biết đàng an i m, nên ni ngoi hai bên hết sc nuông chiu yêu quý.

Lúc lên by tui Tôn đã biết làm thơ, mười bn tui vào hc trường qun, mười tám tui thi đậu Khôi nguyên, khiến m cha mát mt không biết để vào đâu cho hết.

Ngày n, Tôn đang ngi hc cách ly lá s T vi, bt cht m đến ngi bên mà nói rng:

- Con hc hành gii giang mà không chu kiếm vic làm, ri ba năm sau bng không còn giá tr, thì mn răng con tính?

Tôn cười cười đáp:

- Ăn để mà sng, thì cho du ăn có ít đi mt chút nào đã h chi. Sao m li để ý cho tàn phai nhan sc?

Vương th nhìn thng vào mt con, ri nghiêm trang đáp:

- Con đọc truyn xưa tích cũ nhiu thì biết. Nào huyn đơn nu thuc, đặng sng lâu năm, khiến người khen là tiên ông, rt li cũng ch vì kiếm miếng ăn mà phi làm ra cho ging. Nào cm sách lên đài, ging gii đạo đức, nhiu người khen là trí tâm thâm vin, đó cũng ch là vì miếng ăn mà phi làm ra như vy. Nào ca hay múa đẹp, un éo trăm đường, khiến người tưởng Hng Nga trên cung qung, thn n trong động tiên, cũng ch vì miếng ăn mà phi gng phi chu. Cho đến người gieo mc trêu hoa, buông li châu ngc, tô nét đan thanh, phô tài tuyt diu, đọ trí thp cao, gic hết sc lc để thiên h tưởng dưới ngòi bút ca mình có thn, trong tay có qu, thì cũng ch vì miếng ăn mà bày trò ra như thế. Người xưa còn vy. Ngày nay nào đã khác chi. Sao con đối vi chuyn áo cơm li th ơ như thế?

Tôn choáng váng đáp:

- Con còn tr, mng ước đầy tràn, mà m đem n cơm áo đặt vi trên lưng. Làm sao con sng?

Vương th biết là đến lúc ăn thua, bèn mnh ming nói:

- Hai tay thì nng. Bn tay thì nh. Vy ly v ngay cho đời con sung sướng.

Tôn t bé ti gi không s my ông thn... ba b, li không s ma, li càng không tin nhng điu mê tín, nhưng khi thy chúng bn ly v để vui lòng cha m - mà chng h yêu - lin chn tâm tư ni lên điu lo s, ht hong nói:

- Ly v mà thiếu li hò hn. Thiếu c khăn thêu. Thiếu luôn nhng lúc ch tri ch đất mà th tht, thì sng được hay sao?

Vương th nghĩ con cãi li mình, trong lòng bc bi, nhưng cũng ráng đè nén tâm tư. Nhn nhn đáp: "Ðàn ông mà không v thì như... nga không cương. Chng ra cái gì hết c."

Tôn thng tht nói:

- Con có th nghe m đây, đặng chia vi m tin đin tin nước tin nhà - nhưng vi chuyn trăm năm - thì m phi nghe li con mi đúng.

Vương th t ngày sinh con ti gi. Phi nói hôm nay mi thu hiu được thế nào là nước mt chy xung, bèn hong lon đớn đau, ru rĩ nói:

- Xét trên lý thì con ly v cho con, con có quyn la chn, nhưng trường đời con chưa tri, mt ng con chưa qua, thì ch e vi vã bước vô s trăm ngày tăm ti.

Nay nói v Vương ông, có người em gái tên là Nh Nương, ly v tú tài h Trnh, tên là T Kiên, ti Trường an, có mt đứa con gái đặt tên là Khuê T, dim l tuyt vi, li khéo mn ăn ung, nên nhiu đám bn tiếng n kia, nhưng Khuê T chưa ưng đám nào hết c.

Ngày n, Nh Nương đang ngi suy nghĩ v gic mơ để đánh đề, cht có con nhn ào sa ngay trước mt, bèn tóc mai dng ngược lên, hơ hãi nói rng:

- Nhn sa vào gi ng là báo chuyn không hay. Chng l tâm tưđiu chi thiếu sót?

Bèn chy vào thư phòng, ly cun s đóng hi ra coi, mi hay hai tun na là đến ngày gi, lin lnh c sng lưng, lm bm nói:

- Mãi vui bên chng nên quên m... cha thăng. Thit là không đúng!

Ri chy vi ra sân sau gp T Kiên, gp rút nói:

- Nh công ca cha m kh cc sm hôm, nên chàng mi có người đem v mà làm v. Nay sp đến ngày gi chp ca cha, thiếp mun v li nơi xưa thp mt nén hương để t lòng hiếu tho.đặng hay chăng?

T Kiên gt đầu đáp:

- Chuyn phi nên làm. Chuyn xu tránh đi. Ta vi con s theo v bên đó.

Lúc gia đình ca Nh Nương đến nơi, gp lúc Vương ông đang tp Tài chí trước, bèn mát rut mát gan, reo to nói:

- Hai em b c công vic làm, v đây để vuông tròn ch hiếu. Cha m dưới sui vàng biết được, t cũng mng vui, bi vong linh được thêm nhiu m áp.

Ri kéo nhau vào nhà, va nhu va hàn huyên, khiến chuyn n kéo chuyn kia tưởng như không bao gi ngưng được. Phn Khuê T ngi li thì bun, nên li b ra sau, coi h nuôi cá. Lúc y, Vương Tôn đang bên hòn non b tìm ý làm thơ, bt cht thy Khuê T bước ra bèn há hc ming. Sng st nói: "Cô không đẹp mà có được đứa con gái như thế này, thì c ni ngoi hai bên, khó tìm khó thy."

Lin sà vào bt chuyn, mi hăm h được đôi câu, bèn... tt, lin bc bi mà bng bo vi thân:

- Văn thơ đều gii, mà không ng phó được vi n nhân, thì cái gii đó có cho thêm ta cũng lc đầu không ly.

Mà nói nào ngay, Vương Tôn t nào ti gi ch quanh qun trường hc, nay me mé trường tình, thì mi hiu cho du có tiến sĩ c nhân cũng chng nhm chi hết c. Còn Khuê T, tuy hc chng hay ho, nhưng được nhiu thng tán tiếc, nên tích lũy nhiu kinh nghim, thành th nói vi my ông đồng trang la như ch nói vi em. Ngon lành hết biết.

My ngày sau nhm đã thân thân. Tôn mi hi rng:

- Huynh mun t mình chn v, nhưng khi gp mt n nhân thì như cá vt lên b. Chim ln dưới sông. Mn răng cu thoát?

T ngm nghĩ mt chút, ri cn trng đáp:

 - Cuc sng càng d dãi chng nào, con người càng yếu đui chng đó. Ch vì huynh quen nh vào cha m, thêm được s ngi khen, nên c tưởng... cua em d dàng như móc túi.

Tôn ln đầu b chê, mà đụng ngay người đẹp, nên t ái ni lên, bc tc nói:

- Huynh hc gii. Cha m li có tin. L nào tht bi mà tin được hay sao?

T nhìn Tôn bng cái nhìn ti nghip, ri lc đầu đáp:

- Huynh không là con gái nên không biết. Ch l thường, người ta ch kính trng nhng k đàng hoàng, nhưng li yêu người ma lanh. Nht là nhng li th. Th càng độc thì ép phê càng mnh. Huynh. Ch rành trong sách v, nên nói my câu là... ngng, thì không cn phi ước đoán xa xôi, cũng biết huynh thua nhiu thua ti.

Ri liếc Tôn mt cái, chm rãi nói:

- Trường hc ch cho huynh chiếc chìa khóa ca kiến thc. Còn trường đời s cho huynh nhng th mà trường hc không bao gi cho được. Nếu huynh ý thc đặng điu này, thì trước là tránh được s t cao, sau ch n duyên cũng êm thuyn xuôi lướt.

Nay nói v h Ngũ, cnh làng ca h Vương, sanh được mt đứa con gái đặt tên là Ngũ Kh. Kh đẹp người đẹp nết, chưa mun chuyn hôn nhân, nên đã mười by xuân qua mà vn chưa ha hôn vi nhà nào hết c.

Ngày n, Kh đi viếng m, bt cht gp Vương Tôn đang đốt nhang đó, bèn ghé ming vào tai ca th t mà nói rng:

- Ði vi người khut mt mà nng tình như vy, thì vi v. Thit không biết phi tính làm sao đây na!

Th t gt gt my cái, ri nh ging nói:

- Dì Tư bếp có ln dn nô tài rng: "Ðàn ông mà biết hướng v cõi trên, thì mái m mai sau s kiết nhiu hung ít." Nô tài ngc nhiên hi: "Có lòng nghĩ ti người chết, mà li đụng ti người sng. Chng l lm ư?" Dì Tư nhìn nô tài cười h h ri nheo mt đáp: "Quen h mình vi người trên, thì khi có v s... quen nhiu hơn thế!"

Ðon, nhìn Ngũ Kh mà nói rng:

- Hnh phúc nhiu khi trong tm tay vi. Ta vô tình nên hnh phúc bng xa xôi. Nếu tiu thư thy tâm hn rung động, rut d lao xao, thì phi ra tay trước khi người khut bóng.

Kh nghe vy, má bng đỏ au lên, ri thn thùng nói:

- Cõi đời thc không làm ta vướng ly, nhưng cõi mng thì thit không biết làm sao mà chng!

Ri dõi mt nhìn vào cõi xa xăm, ưu tư nói:

- Ta là phn gái, thì không th chy ti mà hi tên người ta. Cm bng không hi, thì có khác nào bèo git hoa trôi. Chng mô mi trúng?

Th t ngm nghĩ mt chút, ri ghé ming vào tai ca Kh, mà nói rng:

- Ði người ta v, mình chy ti m bia, thì h tc ca người ta s bày ra trước mt.

Kh mng rơn đáp:

- Ðược! Ðược! D vy mà ta nghĩ không ra, mà nếu có ai đem ta so vi đứa nô tài này, thì không nói cũng biết ta luôn là ngươi thua cuc.

Ri đôi mt bt cht nhíu li, sng st nói:

- Ngươi thông minh lanh li, tướng tá ngon lành, sc đẹp hng thua ai, mà đến hôm nay vn phòng không gi chiếc, là c làm sao?

N t bun bã đáp: Nô tài đã tri qua ba mi tình. Dài thì được na năm. Ngn thì được năm tun. Nô tài không hiu được nguyên do, lin đem tâm s trút vào dì Tư bếp. Dì nghe chuyn ca nô tài xong, lin nm tay ca nô tài mà nói rng: "Không cn đồ quý giá. Ch cn mt tình lang. Có phi vy không?". Nô tài vi đáp: "Phi! Phi!". Ri dì Tư nói...

Kh như người ngi trên đống la, git ging hi:

- Dì Tư nói làm sao?

N t nhìn xung đất th ra mt hơi my cái, ri nói rng:

- Dì Tư bo: Mun có ch ta nương, thì phi nhu mì nh nh, coi trng người ta. Ch càng t ra mình gii, mình lanh li thông minh, thì t chng có ma nào dám nhào vô rinh rước!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy